บางกอกแอร์ชะลอซื้อฝูงบิน6พันล. หวั่นไฮซีซัน

"หมอเสริฐ" เปิดทางถอย "ท่องเที่ยว-การบิน" ไทยวิกฤตเรื้อรัง สั่งชะลอนำเข้าฝูงบินแอร์บัส A319 มูลค่า 6,000 ล้านบาท/สิงคโปร์ดอดจับมือ ญี่ปุ่นผูกชางยีกับสนามบิน "ฮาเนดะ- นาริตะ" เพิ่มเที่ยวบินทัวร์และสินค้าหวังแซงหน้าไทย

บางกอกแอร์ชะลอซื้อฝูงบิน6พันล. หวั่นไฮซีซัน-Q1ปี"52ท่องเที่ยว-การบินเดี้ยงทั้งคู่


"หมอเสริฐ" เปิดทางถอย "ท่องเที่ยว-การบิน" ไทยวิกฤตเรื้อรังถึงไตรมาส 1 ปี"52 สั่งชะลอนำเข้าฝูงบินแอร์บัส A319 มูลค่า 6,000 ล้านบาท สิงคโปร์ดอดจับมือ ญี่ปุ่นผูกชางยีกับสนามบิน "ฮาเนดะ- นาริตะ" เพิ่มเที่ยวบินทัวร์และสินค้าหวังแซงหน้าไทย


นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด เจ้าของบางกอก แอร์เวย์ส เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เตรียมแผนกลยุทธ์ตั้งรับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวชะลอตัวช่วงฤดูท่องเที่ยวปลาย ปี 2551 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 1 ปี 2552 จะชะลอนำเข้าฝูงบินใหม่แอร์บัส A319 รวม 3 ลำ มูลค่าการลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท เนื่องจากสภาพปัจจัยสนับสนุนภายในประเทศและระหว่างประเทศตกต่ำลง

แนวโน้มการเติบโตของตลาดนัก ท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าเมืองไทยยอดจองซื้อตั๋วโดยสารและท่องเที่ยวลดลงแล้วกว่า 20% บวกกับสถานการณ์ทางการเมืองและนโยบายรัฐบาลใหม่ยังไม่มีความแน่นอน และบริษัท ไอแอลเอฟซี กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวกลางให้เช่าซื้อฝูงบินแอร์บัสบางกอก แอร์เวย์ส เป็นกิจการในเครือ AIG กรุ๊ป ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจาก เลห์แมน บราเธอร์ส ทุนใหญ่ประสบปัญหาล้มละลาย โดยภาพรวมการท่องเที่ยวและการบินอาการยังสาหัสจึงไม่ควรลงทุนเร็ว

นายแพทย์ปราเสริฐกล่าวว่า ระหว่างเข้าร่วมมหกรรมขายท่องเที่ยวรายการใหญ่ Tourism Exhibition 2008 ในกรุงโตเกียว เมื่อ 18-20 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้ซื้อจากเอเชีย ยุโรป อเมริกา เข้าร่วมพบผู้ขายประเทศอาเซียน เอเชีย แปซิฟิก และ อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง บริษัทตัวแทนผู้ซื้อทุ่มเทความสนใจนิยมดีลกับบริษัทตัวแทนขายจากนครวัด กัมพูชา และเมืองท่องเที่ยวในเวียดนาม เพียง 2 ประเทศเท่านั้น ส่วนไทยและพม่าไม่มีรายใดสอบถามแม้แต่น้อย สะท้อนถึงการท่องเที่ยวไทยอาจหายไปจากแผนที่การตลาดโลกระยะสั้นๆ เพราะเหตุการณ์ปิดสนามบินภูเก็ต กระบี่ และหาดใหญ่ ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้ซื้อซึ่งไม่มั่นใจอนาคตจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

นายลิม คิม ชุน ผู้อำนวยการบริหารและซีอีโอสถาบันการบินพาณิชย์สิงคโปร์ กล่าวว่า เมื่อ 19 กันยายนที่ผ่านมา ได้ตกลงทำพันธมิตรการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าโดยใช้ประโยชน์จากสนามบินนานาชาติให้คุ้มค่าร่วมกัน 2 ประเทศ ชางยี สิงคโปร์ กับโตเกียว ฮาเนดะ ญี่ปุ่น ซึ่งกำลังขยายรันเวย์ใหม่จะแล้วเสร็จภายในตุลาคม 2553 ระหว่างนี้จะให้บริการลูกค้า 4 เที่ยว/วัน จากนั้นจะเพิ่มเที่ยวบินโดยใช้สนามบินนาริตะ ซึ่งมีแผนขยายรันเวย์และสตาฟปี 2553 เช่นกัน เป้าหมายหลัก เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งเป็นศูนย์กลางเครือข่ายบิน เพิ่มจำนวนผู้โดยสารและสินค้าระหว่างสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันมีเที่ยวบินไปยัง 9 เมืองในญี่ปุ่น รวม 288 เที่ยว/สัปดาห์

หน้า 29
วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4039
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02tou01250951&day=2008-09-25&sectionid=0208