HFLIGHT INSIGHT
โดย JK..LSKY
สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกแล้วใน HFLIGHT INSIGHT ฉบับเดือนเมษายน 2555 ในเดือนนี้เราจะพาไป INSIGHT ที่ไหนกับใครนั้น เราขอบอกเลยว่าเป็นการบุกไปถึงสำนักงานใหญ่ของ HFLIGHT เลยทีเดียวครับ เพราะเราจะไปพบกับป้าเอ๊ะ หรือคุณ Madam_X นั่นเอง สมาชิกเอชไฟลท์ระดับดาวเขียวและยังเคยเป็นพนักงานจองตั๋วเครื่องบินของ บริษัท เอชไฟลท์ จำกัดด้วย
ลองย้อนไปชมรีวิวบางส่วนของป้าเอ๊ะกันก่อนครับ
~*~ บินสบาย ๆ ไปภูเก็ตกับป้าเอ๊ะ ด้วย PG ~*~
~*~ ป้าเอ๊ะชวนชิม ลิ้มรสของอร่อยที่เกาะช้าง ~*~
~*~ ป้าเอ๊ะชวนชิม ร้านนาวาชายหาด ศรีราชา ~*~
~*~ เกาะช้างคชารีสอร์ท ~*~
เอาหละ ไปพบกับป้าเอ๊ะกันเลย
(สำหรับ HFLIGHT INSIGHT เดือนนี้เราพิเศษกว่าเดือนไหน ๆ เพราะว่าท้ายคอลัมน์เรามีของรางวัลมาแจกมากมายเลยนะครับ คอยติดตาม)
ป้าเอ๊ะรู้จักเอชไฟลท์ได้ยังไงครับ
เริ่มจากเพื่อนที่ลอนดอนส่งลิงค์มาให้ดู เป็นรีวิวการบินไทยกรุงเทพฯไปลอนดอน ก็เริ่มอ่านอันนั้นก่อนแล้วก็ไล่ดูกระทู้อื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ
แล้วทำไมถึงเริ่มมาตอบกระทู้มาลงรีวิวในเว็บครับ
เราเริ่มจากการอ่านก่อนพออ่านเสร็จแล้วก็รู้สึกว่าคนที่เอาข้อมูลมาให้เราเนี่ยดีจัง พอเราได้ไปเจออะไรมาก็เอามาแบ่งคนอื่นบ้าง ตอนนั้นรีวิวยังน้อยอยู่ ก็ค่อย ๆ ทำมา ช่วงนั้นขยันมากทำบ่อย ไปทำอะไรมาก็มาทำรีวิว จะได้ให้คนมาดูว่าที่ที่เราไปกินไปเที่ยวเป็นอย่างไร
แล้วเหนื่อยไหมครับทำรีวิว
ไม่เหนื่อยนะ มันสนุกเหมือนการเขียนนิยาย สังเกตุว่ารีวิวป้าเอ๊ะจะไม่ใช่แค่ไปนี่นั่นนู่น จะมาเป็นพลอทเรื่องเหมือนแต่งนิยายสนุกดี
แสดงว่าปรกติชอบเขียนนิยาย
ไม่ ๆ ไม่ได้ชอบเขียนนิยาย ชอบอ่านนิยาย แล้วก็เป็นคนที่ชอบเขียนไดอารี่
แล้วก่อนหน้าที่จะมารู้จักเอชไฟลท์ก็ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจการบินหรือทัวร์อยู่แล้ว
ใช่ ก็ทำเป็นเอเจนท์ แต่ก่อนหน้านี้ก็เล่นในเว็บการบินต่าง ๆ บ้างแล้วก็ ไปถ่ายรูปเครื่องบิน ก็ไปดอนเมืองไปถ่ายรูปวันเด็กบ้าง คือเราชอบเครื่องบินแต่ไม่มีความรู้ ไม่รู้จักวิงเล็ทคืออะไร แต่ชอบเครื่องบิน เมื่อก่อนวันเด็กที่ดอนเมืองจะได้เห็นเครื่องบินเยอะมาก
หลังจากเข้ามาในเว็บและได้อะไรบ้าง
ก็ได้เพื่อนหลาย ๆ คน อย่างป้าป้อปเพื่อนที่สนิทที่สุดก็มาเจอกันในเว็บนี้ แล้วก็ได้ความรู้มากมาย และมากไปกว่านั้นคือได้งาน เพราะก่อนหน้านี้ทำงานอยู่อีกที่หนึ่งแล้วคุณต้นไปซื้อตั๋วด้วย ซื้อไปซื้อมาพอเขาจะมาเปิดเป็นเอเจนท์ก็เลยชวนเรามาอยู่ด้วยก็ได้งานทำ แล้วก็พอเรารู้จักคนในเว็บเวลาไปไหนก็จะมีคนมาคอยช่วยเหลือ ไปเชียงใหม่ก็มีเพื่อน ๆ ในเว็บมาพาไปเที่ยว ไปภูเก็ตก็มีเพื่อนพีน้องมารับ เหมือนเราไม่ได้ไปเที่ยวต่างจังหวัด เหมือนไปเที่ยวบ้านญาติมากกว่า บางทีเราไปเที่ยวเราก็ยังมีคนท้องถิ่นคอยแนะนำสถานที่ดี ๆ นอกเหนือจากที่เราวางแผนไว้ด้วย หรือแม้กระทั่งบนเครื่องบิน บางทีพนักงานเขาเล่นเอชไฟลท์ เขาก็ยังทักเราบนเครื่องบินว่าป้าเอ๊ะ แต่การที่จะให้คนอื่นมาดีกับเรานั้น เราก็ต้องดีกับเขาก่อน ซึ่งถ้าสมาชิกทุกคนดีต่อกันเว็บนอกจะน่าอยู่แล้ว เวลาไปไหนเราก็จะเจอเพื่อนที่ดีต่อกันมากขึ้น
ตอนนี้ก็มาทำงานที่เอชไฟลท์เป็นซึ่งเป็นเอเจนท์ขายตั๋วเครื่องบินด้วย ได้พบปะผู้โดยสารมากหน้าหลายตามีเกร็ดอะไร เล่าให้เราฟังบ้างไหมเกี่ยวกับการเตรียมตัวเดินทางโดยเครื่องบิน
ก็อย่างล่าสุดผู้โดยสารจองตั๋วแล้วจะโอนเงินชำระค่าตั๋วจะโทรมาคอนเฟิร์ม กลับโทรมาบอกว่าแคนเซิล เราก็โอเคแคนเซิลให้ สักพักเขาก็โอนเงินมา แล้วก็โทรมาบอกว่าโอนเงินแล้วนะ เราก็งงว่าโอนทำไมไหนบอกว่าจะแคนเซิล จริง ๆเขาพูดผิดเขาต้องการจะคอนเฟิร์ม หรือ ผู้โดยสารซื้อตั๋วเครื่องบินไว้จะไปฮ่องกง แล้วไปเช็คอินที่สนามบิน 15 นาทีก่อนเกทปิด เคาเตอร์เช็คอินของสายการบินไม่ยอมให้เช็คอิน เขาก็โทรมาหาเราว่าออกตั๋วให้ผิดหรือเปล่า เราก็เช็คดูก็ถูกต้องทุกอย่าง พอได้คุยกับเจ้าหน้าที่เช็คอินก็เลยทราบว่าผู้โดยสารมาเช็คอินช้าหมดเวลาเช็คอินแล้ว ผู้โดยสารก็บอกว่าอ้าวก็นี่มาก่อนตั้ง 15 นาที ก็เลยต้องบอกเขาไปว่าการเดินทางโดยเครื่องบินต้องมาอย่างน้อยล่วงหน้า 2-3 ชั่วโมง โชคดีที่ตั๋วที่เขาซื้อเป็นแบบเปลี่ยนได้ เลยเปลี่ยนให้ไปเดินทางไฟลท์ถัดไป หรืออย่างชื่อเมืองบางทีก็มีเมืองซ้ำ ๆ กัน เช่นเมืองโคลัมบัส ในอเมริกา มีหลายเมืองในหลายรัฐมาก เราก็ต้องถามว่าขอชื่อสนามบินเลยดีกว่า
มีคำแนะนำอย่างไรบ้างถ้าผู้โดยสารต้องการเดินทางโดยเครื่องบิน
อย่างแรกเลยก็ต้องกำหนดวันเดินทางให้แน่นอน เพราะถ้าสายการบินมีโปรโมชันเราก็จะสามารถซื้อโปรโมชันได้ราคา และเราควรจะมั่นใจว่าเราสามารถว่างเดินทางได้ตามกำหนด เพราะว่าตั๋วโปรโมชันมักจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้
แล้วทุกครั้งเวลาจองตั๋ว เราต้องดูเงื่อนไขให้ดีว่า เปลี่ยนแปลงได้ไหม ต้องจ่ายเงินเพิ่มหรือไม่ ซึ่งผู้โดยสารควรจะดูรายละเอียดและอ่านให้เข้าใจ และต้องถามตัวเองให้ดีว่ายอมรับเงื่อนไขแบบนี้ได้ไหม
แล้วก็เรื่องตัวสะกดชื่อนามสกุลต้องถูกต้องทุกตัวอักษร ถ้าออกตั๋วไปแล้วจะแก้ไขไม่ได้หรือแก้ไขยาก ดังนั้นทุกครั้งที่เอเจนท์ทำการจองแล้วส่งอีเมล์ไปให้ตรวจสอบว่าถูกต้องไหม ควรตรวจสอบให้ดีก่อน ถ้าออกตั๋วไปแล้วจะไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ยาก
ควรศึกษาข้อมูลสภาพอากาศก่อนเดินทาง เรื่องวีซ่าว่าต้องใช้หรือไม่ สิ่งของอะไรบ้างที่เขาห้ามนำเข้าประเทศ หรือของที่ห้ามขึ้นเครื่อง ไม่ใช่ว่าพอไปถึงแล้วเขาไม่ให้ขึ้นเครื่องแล้วต้องทิ้งก็น่าเสียดาย
และก็ควรไปถึงสนามบินก่อนเวลาเนิ่น อย่างช่วงที่ ตม. คิวยาวผู้โดยสารก็ตกเครื่องกันเยอะ
ถ้าอย่างนั้นขอถามบทบาทของเอเจนท์ในยุคปัจจุบันนี้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ผู้โดยสารก็ซื้อตั๋วเองทางออนไลน์มากขึ้น แต่เอเจนท์ก็ยังมีบทบาทอยู่
บทบาทของเอเจนท์หลัก ๆ คืออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร หากผู้โดยสารซื้อตั๋วกับเราหากต้องการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ต้องติดต่อกับเอเจนท์ที่ซื้อตั๋วหากไปติดต่อกับสายการบินสายการบินเขาจะไม่ทำให้ เพราะว่าหากเป็นบุคกิงที่สร้างจากเอเจนท์แล้ว เอเจนท์จะเป็นเจ้าของบุคกิง เราต้องเป็นคนเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ถ้าสายการบินมาเปลี่ยนแปลงอะไรกับบุคกิงนี้ เอเจนท์ก็จะไม่สามารถเห็นรายละเอียด ๆ ในบุคกิงได้อีก ซึ่งการที่สายการบินมีเอเจนท์ก็เพื่อลดกระบวนการทำงาน เพราะว่าสายการบินนอกจากจะต้องติดต่อกับลูกค้าแล้ว เขาก็ยังมีหน้าที่อีกหลาย ๆ อย่างที่ต้องทำ ดังนั้นเมื่อลูกค้าจองผ่านเอเจนท์ สายการบินก็ได้แบ่งกำไรส่วนหนึ่งมาให้กับเอเจนท์แล้ว ดังนั้นหน้าที่ติดต่อกับผู้โดยสาร เอเจนท์ก็ต้องแบ่งเบาภาระตรงนี้มา เพราะถ้าไม่มีเอเจนท์ สายการบินก็ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม เมื่อเอเจนท์ได้เงินจากสายการบินมาก็ต้องทำหน้าที่ตรงนี้แทน
นอกจากนั้นแล้วรายละเอียดในบุคกิงนั้นหากเอเจนท์สามารถดูได้ยังจะสามารถช่วยผู้โดยสานในกรณีต่าง ๆ เช่นหากผู้โดยสารตกเครื่องเราก็สามารถเข้าไปดูใน history ของบุคกิงได้ว่ามีรายละเอียดอย่างไรเกิดขึ้นเพราะอะไร ต่างกับกรณีที่ถ้าสายการบินเข้ามาเปลี่ยนแปลงบุคกิงเองแล้ว เอเจนท์ก็จะไม่สามารถเข้าไปดูรายละเอียดใด ๆ ได้อีกดูได้แค่วันออกตั๋ว
หรือกลุ่มบริษัท ซึ่งอาจจะมีคนเดินทางหลาย ๆ คนแต่จะมีคนติดต่อกับเราหนึ่งคนซึ่งบางครั้งเขาอาจจะรู้เรื่องตั๋วบ้างหรือบางทีเขาอาจจะไม่รู้เรื่องเลย ซึ่งบางครั้งติดต่อเข้ามาเราก็ต้องอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ให้เขาเข้าใจ ซึ่งถ้าเขาไปติดต่อแบบนี้กับสายการบินสายการบินก็อาจจะแนะนำว่าให้ไปคุยกับเอเจนท์ดีกว่าจะได้มีคนดูแล อย่างพวกบริษัทเขามักต้องการตั๋วที่ยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ซึ่งสามารถใช้เอเจนท์ในการติดต่อเรื่องเหล่านี้แทน ซึ่งแม้ว่าตอนนี้ผู้โดยสารยุคใหม่ ๆ อาจจะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ จองเองได้ แต่ก็มีผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่ต้องการดูแลอยู่ ซึ่งเอเจนท์ก็จะตอบตรงนี้ได้
หากพูดถึงเรื่องทริปประทับใจกันบ้างทริปไหนที่ประทับใจที่สุดครับ
ก็เป็นทริปที่ไปหลวงพระบางกับพี่เอซึ่งก็เป็นสมาชิกเอชไฟลท์นี่แหละ ชอบเมืองเขา เมืองเล็ก ๆ ชอบผู้คน เราปั่นจักรยานเที่ยวได้ บรรยากาศดี ประทับใจ หรือล่าสุดก็ไปเที่ยวกัมพูชากับเพื่อน ป้าเป็นคนชอบปราสาทก็ไปเดินดูก็ประทับใจสนุก
แล้วถ้าเป็นทริปที่เจอเหตุการณ์ที่เป็นอุทาหรณ์ละครับ
ก็ไปชะอำ แล้วขากลับฝนตกค่อนข้างหนัก แล้วรถก็ขับกันค่อนข้างเร็ว เพื่อนเราก็เป็นคนขับเราก็บอกว่าต้องช่วย ๆ กันดู แล้วเราก็กำลังจะกลับรถ แล้วเราก็เห็นแสงไฟ เราก็บอกว่าอย่าเพิ่งไปนะ แต่เพื่อนกลับออกตัวไปเลย แล้วแสงไฟนั้นก็พุ่งเข้ามารถเรายังไม่ทันพ้นโค้ง ตอนนั้นคิดว่าตายแน่ แต่คันนั้นเขาเก่งมากเขาหลบไปได้แล้วไปหมุนสองรอบอยู่ตรงถนนข้างหน้า พอรถเขาหยุดแล้วเขาลงมา ตอนแรกเราก็กลัวมากว่าถ้าเกิดเขาโกรธเราเขาอาจจะมีปืนมายิงเราก็ได้ ก็เป็นอุทาหรณ์ต้องมีสติ ต้องไม่ประมาท แล้วอย่าคิดว่าเราแน่
คิดอย่างไรบ้างกับเอชไฟลท์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ก็เมื่อก่อนสมาชิกยังน้อย เข้าไปแล้วก็รู้จักกันเกือบหมด เหมือนไปเจอเพื่อน พอหลัง ๆ สมาชิกเยอะขึ้น แล้วเราก็รู้จักกันไม่หมด มีทติ้งอาจมาไม่ได้หมดทุกคน ทำให้เราไม่ได้รู้จักตัวตนจริง ๆ รู้จักแต่ตัวตนในเว็บ แล้วทำให้บรรยากาศเราไม่คุ้ยเคยกัน พอมีปัญหาหรือเห็นไม่ตรงกันนิดหน่อยอะไรก็จะทะเลาะกันไปหมด ส่วนรีวิวต่างๆ ก็ยังให้ความรู้ ให้ข้อมูลดีเหมือนเดิม แต่ว่าพอคนเยอะขี้นแล้วเราไม่ค่อยรู้จักใครเราก็เลยไม่อยากตอบ หรือเขิน ๆ ที่จะตอบ ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะว่าคนทำรีวิวก็อยากให้มีคนตอบ ก็อยากให้บรรยกาศที่โอเคกลับมา
พูดถึงเรื่องมีทติ้งกันบ้าง ป้าเอ๊ะก็ไปมีทติ้งมาหลายครั้งแล้วรู้สึกอย่างไรกับมีทติ้งบ้าง ทำไมเราควรไปมีทติ้งกัน
ข้อหนึ่งเลยก็คือนอกจากเราจะรู้จักผ่านทางคีย์บอร์ดแล้ว เราจะได้มาเจอตัวกันจริง ว่าคนนี้เป็นแบบนี้่นะคนนั้นเป็นแบบนี้ แล้วก็เราไม่รู้หรอกว่าตัวตนที่แท้จริงแต่ละคนเป็นอย่างไร มีแบคกราวอย่างไร ทำอาชีพอะไร ซึ่งสามารถสร้างคอนเนคชันให้กับเราได้ บางคนอยู่สายการบินต่าง ๆ หรือบริษัทที่บางทีเราต้องการติดต่อหรือต้องการความช่วยเหลือกันได้ นอกจากนั้นแล้วเรายังมีความชอบเหมือน ๆ กัน ไปแล้วก็มีเกมส์สนุก ๆ ให้เล่นแล้วก็มีของรางวัล
อยากฝากอะไรถึงสมาชิกบ้างครับ
อยากฝากให้ทุกคนอยู่ด้วยกันแบบพี่แบบน้องแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน อย่าคิดว่าเราเก่งกว่าคนนี้ ให้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันแล้วบรรยากาศก็จะน่าอยู่ ความสัมพันธ์ของสมาชิกมีส่วนสำคัญ ข้อมูลดี ๆ ที่หลายคนอยากจะมาลงแต่เขาเปลี่ยนไปเพราะเห็นว่าบรรยากาศเว็บไม่ดีเราจะเสียโอกาส
ท้ายที่สุดนี้ป้าเอ๊ะยังมาพบกับทุกท่านแบบมีแสงสีเสียง กับคลิปวิดีโอนี้ อ้อ ไม่ได้มามือเปล่าด้วยนะครับ มาพร้อมกับของรางวัลมาแจกด้วย
HFLIGHT INSIGHT ย้อนหลัง
10 - ไปชมงาน Singapore Airshow 2012 นิทรรศการการบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ASIA'S BIGGEST FOR AVIATION'S FINEST
9 - Aod สมาชิกHFชาวลาวเปิดใจรีวิว 2 ภาษาและมุมมองการบินในลาว ข้ามโขงเยือนเวียงจันทน์ ชมความงามและอัธยาศัยบ้านพี่เมืองน้อง
8 - bualoy หนุ่มหาดใหญ่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปร ขอพาไปแอ่ว เชียงใหม่ เชียงใหม่อะไรเด็ด อะไร In ต้องมาดู
7 - พาไปตะลุยงาน The Essence of Thailand, Brussels ไปดูชีวิตไทยและการรวมตัวของชุมชนชาวไทยในต่างแดน
6 - คุณ luie และแม่ประนอม แบรนด์รีวิวต้องมีโลโก้ กับแนวคิดการท่องเที่ยว รีวิวทำไมต้องยี่ห้อแม่ประนอมกับแนวคิดการท่องเที่ยวให้มีความสุข
5 - 001 JZ Team ช่างภาพฝีมือเยี่ยม กับประสบการณ์จากการทำนิตยสารด้านการบิน นักถ่ายภาพ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงการบิน กับผลงานมากมาย
4 - porinter สดจาก Sydney ผู้ก่อตั้ง HFLIGHT กับประสบการณ์งานสายการบิน และชีวิตในต่างแดน จากพนักงาน Ground Staff พนักงานโรงแรม สู่ชีวิตนักเรียนนอก
3 - หนุ่มเมืองกรุง กูรูอารยธรรม กับประสบการณ์การเดินทางที่ไม่เหมือนใคร รู้จักผู้ที่หลงใหลในสเน่ห์ของอารยธรรมโบราณ และค้นหาที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ
2 - ChAzZaNoVa ลุงแชสเจ้าพ่อรีวิว กับมาดใหม่ในชุดลูกเรือ สัมภาษณ์พิเศษแบบ INSIGHT ที่บินไปสัมภาษณ์ไปกลางอากาศ
1 - ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์ .. มารู้จักหมอยุ่ง ในแบบ Insight ครั้งแรกกับคอลัมน์สัมภาษณ์ใน HFLIGHT.net กับ 1 ใน Founder ของเรา