เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในงานแถลงข่าวความร่วมมือระหว่างแอร์เอเชียกับ CAE เพื่อจัดตั้งศูนย์ฝึกการบินแห่งใหม่ ทีมข่าว HFLIGHT ได้มีโอกาสพบกับ Maan Hontiveros ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AirAsia Philippines สายการบินน้องใหม่ล่าสุดในเครือแอร์เอเชีย เราจึงขอใช้โอกาสนี้พาทุกท่านไปพบกับเธอ (ใช่แล้ว....เธอเป็นสตรี) และรู้จัก AirAsia Philippines ให้มากขึ้น
Maan พูดคุยกับ Tony Fernandes ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย
Maan Hontiveros หรือ Marianne B. Hontiveros เป็น CEO ของบริษัท AirAsia Incorporated (AirAsia Inc.) ที่กำลังจะเริ่มดำเนินการสายการบินแอร์เอเชียในฟิลิปปินส์ ซึ่งมีโครงสร้างคือบริษัท AirAsia International บริษัทลูกของ AirAsia Berhad(หรือแอร์เอเชียมาเลเซีย) ถือหุ้นร้อยละ 40 ใน AirAsia Inc. ส่วนอีกร้อยละ 60 นั้น นักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ 3 คนได้แก่ Maan Hontiveros, Antonio O. Cojuangco Jr. และ Michael L. Romero ถือหุ้นร้อยละ 20 เท่า ๆ กัน โดย Maan ดำรงตำแหน่ง CEO
Maan ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว HFLIGHT พร้อมแนะนำให้เราพบกับลูกเรือรุ่นแรกของ AirAsia Philippines ที่เป็นชาวฟิลิปินส์ทั้งหมด 13 คนซึ่งมาทำการเรียนและฝึกปฏิบัติหน้าที่เป็นลูกเรือที่ AirAsia Academy ในสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเตรียมจะปฏิบัติงานบนเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ320 ลำแรกของแอร์เอเชียฟิลิปปินส์ที่จะได้รับมอบในเดือนตุลาคมนี้ Maan เปิดเผยว่าบูกเรือรุ่นแรกนี้หลังจากฝึกจบจาก Academy แล้วจะได้ปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบินของ AirAsia มาเลเซีย (AK) ก่อนเป็นเวลา 3 เดือนก่อนจะมาปฏิบัติงานบน AirAsia Philippines เมื่อสายการบินได้รับเครื่องบินจากแอร์บัสและพร้อมเริ่มดำเนินการ
Maan และลูกเรือรุ่นแรกของ AirAsia Philippines
AirAsia Philippines จะมีฐานการบินตั้งอยู่ที่ท่าอากาศยาน Diosdado Macapagal International Airport หรือสนามบิน Clark (CRK/RPLC) ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลาบนเกาะลูซอน โดย Maan บอกกับเราว่าเลือกใช้สนามบิน Clark ก็เพราะว่าเป็นสนามบินที่ตั้งอยู่ใจกลางเกาะลูซอน ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ ประชากรที่อาศัยในแถบนี้เป็นกลุ่มครอบครัวชาวฟิลิปปินส์ที่มีสมาชิกไปทำงานต่างประเทศ และเป็นสนามบินที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีโดยมีรันเวย์ยาว 3200 เมตรถึง 2 รันเวย์ แต่ไม่ได้มีการใช้งานแออัดเหมือนสนามบิน Ninoy Aquino International Airport (NAIA) ที่ตั้งอยู่กลางกรุงมะนิลา นอกจากนั้นการเลือกสนามบินที่ไม่ได้เป็นสนามบินหลัก สนามบินนั้น ๆ มักจะเสนอสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าเพื่อจูงใจให้สายการบินมาทำการ และนโยบายของแอร์เอเชียนั้นจะเป็นสายการบินที่เข้าไปทำการบินเพื่อขยายตลาดและทำให้จุดบินใหม่ ๆ หรือสนามบินลำดับรอง(Secondary Airport)ที่ไม่มีใครสนใจนั้นเติบโต การเลือก Clark ก็สอดคล้องกับนโยบายของแอร์เอเชียด้วย
สำหรับเส้นทางการบินนั้น Maan เปิดเผยว่าเมื่อทาง AirAsia Inc. ได้รับเครื่องบินแรกจะเริ่มทำการบินไปยัง 3 เมืองคือ สิงคโปร์ มาเก๊า และฮ่องกง
เมื่อได้รับเครื่องบินลำที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะได้รับในเดือนพฤศจิกายนนั้นจะใช้บินไปยังกรุงเทพฯ เพิ่มเที่ยวบินไปยังสิงคโปร์ และบางจุดบินในประเทศจีน
ส่วนเส้นทางในประเทศนั้นน่าจะเริ่มทำการบินเมื่อได้รับเครื่องบินลำที่ 3 โดยทาง AirAsia Philippines คาดหวังว่าจะเริ่มทำการบินได้ในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ตอนนี้ทาง AirAsia Inc. กำลังดำเนินการเรื่องใบอนุญาตต่าง ๆ และสิทธิการบินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่
ทีมข่าว HFLIGHT.net รายงาน