Advertisements
จริงๆคำตอบผมก็อาจช่วยอะไรได้ไม่มากครับเพราะ มันตรงกับผมไม่ได้แปลว่ามันจะตรงกับคุณครับอ่านแล้วงงนิดนึงครับ เอาอย่างนี้ดีกว่าครับขอคุณ Flight Mania ช่วยแนะนำให้ผมเลยแล้วกันว่าควรสะสมไมล์แบบไหนกับใครดีและใช้บัตรเครดิตอะไรดี หรือเอาที่คุณ Flight Mania ทำอยู่ก็ได้ครับ
ปล.ขออภัยครับมือใหม่งงมากหน่อยครับ
งั้นคร่าวๆก่อนแล้วกันครับ ขึ้นอยู่กับหลายสิ่งมากๆ เช่น เดินทางบ่อยแค่ไหน แล้วไปที่ไหนบ่อยๆบ้าง ถ้าบ่อยกะได้บัตรทองรึเปล่า แล้วกะแลกไมล์ที่บินไปไหนเป็นประจำรึเปล่า แล้วในอนาคตระยะยาว(เกิน 3 ปี)มีแผนต้องเดินทางบ่อยๆรึเปล่า เพราะว่าแต่ละสายดีอย่างเสียอย่างครับ มันเลยต้องค่อยๆศึกษาและเลือกครับ
ส่วนที่ผมใช้ ไม่ใช่ว่าผมไม่ได้บิน TG บ่อย เพียงแต่มันไม่ได้ตอบสนองเป้าหมายผมได้ ไมล์ผมที่สะสมได้จึงไม่เคยเข้า TG เลย เพราะมันจะหมดอายุครับ (SQ เช่นกัน) นอกจากนี้ผมไม่มีเหตุอันใดที่จะต้องใช้บริการในอนาคตอันใกล้ด้วยครับ เหตุผลแรกคือ ในสายตาผม(ของผมคนเดียวครับ คนอื่นผมไม่รับทราบ) ไมล์ TG มีประโยชน์เพื่อแลกภายในประเทศเท่านั้นครับ ซึ่ง lowcost ทั้งหลายมีบทบาทมากจนไม่อาจคุ้มที่จะแลกตั๋วในประเทศ ในภูมิภาคนี้ก็เช่นกันครับ มีทางเลือกมากกว่าที่จะจ่ายแพงแล้วสะสมไมล์ ในเมื่อมีสายอื่นๆที่สามารถตอบโจทย์ของผมได้ TG เลยไม่ได้มีประโยชน์กับผมใดๆเลย(หลงผิดตั้งนาน)ไหนจะบินตั๋วถูกแล้วไม่ได้ไมล์อีก นอกจากนี้ของ TG ผมว่ามีอีกหลายคนที่พอไมล์ใกล้หมดอายุก็รีบแลกเท่าที่แลกได้ ฮ่องกง สิงคโปร์ หรือ ในประเทศบ้าง แถมยังโดน surcharge บานเบอะ ไม่ได้อยากไปด้วยแต่เสียดายไมล์เลยยอมบิน ของกลุ่มดาวผมเลยสะสมเข้าพวกที่ไม่มีหมดอายุครับ (แต่ต้องมีไมล์ขยับบ้าง) ซึ่งได้แก่ JK BD UA/CO และ US ครับ ซึ่งถ้าไปภายในยุโรปบ่อย JK กับ BD ก็น่าสน แต่ถ้าไปอเมริกาก็ที่เหลือครับ เมื่อก่อนบัตรทองของ LH ก็ไม่มีหมดอายุ แต่ปัจจุบันรู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว
แต่ถ้าไม่คิดมาก และบินไม่บ่อย ก็อย่าไปเครียดเรื่องไมล์เลยครับ มันเสียเวลา และแต่ถ้ามาฟันธงระหว่าง TG กับ SQ ผมยัด TG เพราะ ผมไม่ได้ในกลุ่มดาวบินบ่อยไมล์ที่สามารถสะสมได้อย่างมากก็แลกในประเทศได้เท่านั้น ถ้าคุณคล้ายๆผม ก็เอา TG ไปเถอะครับ ใช้ง่ายใช้คล่อง(ในประเทศ ช่วงที่ไม่ใช่หยุดยาว) ประโยชน์เดียวสำหรับผม
แต่ถ้าชีวิตยังกะบินอีกยาวไกลแต่บินไม่บ่อย แต่พอครบ 10 ปี ค่อยได้แสนไมล์ ค่อยแลกไปไกลๆ ก็พึ่ง TG ไม่ได้แล้วครับ
อีกประเด็นที่ผมยังไม่กล่าว และไม่สามารถตอบได้คือราคาและความยากง่ายในการแลกตั๋ว ซึ่งแน่นอนว่าสายที่สะสมจะย่อมแลกง่ายกว่าอยู่แล้ว แต่ใช่ว่าเสมอไป โควต้าอันน้อยนิดของสายพันธมิตรก็อาจจะว่างแม้สายหลักจะเต็ม(ไม่เสมอไปทุกสาย) แต่ข้อนี้ดวงและประสบการณ์จะตอบได้ดีกว่าผมแน่ครับ
แต่จากประสบการณ์ผม SQ Saver แลกยากครับ วันไม่ค่อยเอื้ออำนวยด้วย ถ้าอยากได้ต้องวางแผนจองล่วงหน้า 8-12 เดือนครับ
ขออภัยถ้าตอบได้เท่านี้ครับ มันแล้วแต่คนจริงๆครับ
ประเด็นบัตรเครดิตขออนุญาตไปในกระทู้นั้นนะครับ จะได้ต่อเนื่อง

ปล. เนื้อหานี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนตัวนะครับ มิได้หมายความว่าจะตรงใจคนอื่น นอกจากนั้นตั๋วบางราคาไม่สามารถสะสมไมล์ได้โปรดศึกษาเงื่อนไขดีๆก่อนซื้อตั๋วครับ
ปล2.มีสมาชิกอื่นๆบ้างรึเปล่าครับที่บิน TG แต่ไม่ใช้ ROP อยากรู้ครับ