มาเม้นท์บ้างดีกว่า คิดว่าน่าจะมีคนของ PG เข้ามาอ่านอยู่แล้ว
ขอแบบถึงพริกถึงขิงเลยแล้วกันนะครับ
ส่วนตัวผม ดูโฆษณานี้ จริงๆ ก็ชอบมากๆ เลยนะครับ ดูกุ๊กกิ๊ก น่ารักดี อารมณ์อาโออิชัดๆ
เหมือนนั่งดูหนังโฆษณาค่าย GTH เพียงแค่ย้ายโลเคชั่นมาถ่ายบนเครื่องบางกอกเท่านั้นเอง
ออกตัวก่อนนะครับว่า ผมอาจจะเป็นลูกค้าประจำของสายการบินหางสี โดยเฉพาะเรื่องโปรโมชั่น
แต่สำหรับบางกอกแอร์เวย์ส ผมก็เริ่มจะมีโอกาสใช้บริการบ่อยขึ้น อย่างครึ่งปีนี้ก็ปาเข้าไปแล้ว 6 เที่ยวบิน
เดือนหน้าจะบินอีก 4 เที่ยวบินไปสมุย (CNX-BKK-USM-BKK-CNX)
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลา สายการบินหางสีราคาแพงเกิน หรือเวลาจะไปเที่ยวสมุย และพาลูกชายชิวาว่าหูกาง โหลดลงใต้ท้องเครื่องไปด้วย
(ซึ่งเป็นสิ่งที่สายการบินหางสีทำไม่ได้)ผมจึงยอมรับว่าผมใช้บริการ 2 เจ้านี้เป็นหลัก ส่วนสายการบินอื่นแทบจะไม่ได้ขึ้นอีกเลย
หลังจากที่คุยกับคุณเธอ ซึ่งก็บินด้วยกัน ทั้งสองเจ้านี้มาหลายครั้งอยู่ ก็ได้ความว่า
1. โฆษณาน่ารักแต่ออกแนวเพ้อฝันและออกจะเกินจริงไปหน่อย (จริงๆ ไม่หน่อยเลยหล่ะ) อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจได้ในระยะสั้น แต่ระยะยาวจะมีปัญหา หมายถึง ทำให้คนจดจำบางกอกแอร์ฯ ได้ แต่อาจจะจำในอารมณ์เรื่องความรักกุ๊กกิ๊ก จำได้ว่ามีเล้าจน์ และมีปีเตอร์ และอาหารบนเครื่องดูอลังการตามที่สาวญี่ปุ่นอุทาน แต่เมื่อถ้าใครได้ไปลองของจริงแล้ว ปรากฎว่า "ไม่ใช่" มันก็จะเสียต่อตัวสายการบินเอง เพราะดันไปสร้างจินตนาการ และความคาดหวังให้กับผู้โดยสารไว้ก่อนแล้ว พอเกิดความผิดหวัง ก็อาจจะบ้ายบาย หรือ ขอคิดดูก่อนนะ
2. เคาน์เตอร์เช็คอิน จริงๆ บางกอกมีจุดเด่นหลายอย่าง ที่ดีกว่าฟาก Row E มากมายเลยครับ แต่บางกอกเลือกที่จะใช้เรื่องย้ายที่นั่งมาเป็นจุดเด่น ทั้งๆ ที่จริงๆ บางกอกจะเล่นเรื่องโหลดกระเป๋า 20 กิโลฟรี แถมเป็นสมาชิก Flyer Bonus โหลดเพิ่มได้อีก 10 กิโลกรัมรวมเป็น 30 กิโลกรัมฟรีๆ ก็ได้ แต่บางกอกไม่ได้พูดถึง ยิ่งสายการบิน Row E แกก็ชาร์จค่าโหลดกระเป๋าแพงซะขนาดน้าน ...
อีกอย่างหนึ่ง ความรู้สึกหน้าเคาน์เตอร์เช็คอิน บางกอก ผมไม่เคยเจออารมณ์นั้นครับ อารมณ์ที่เคยเจอคือ "ขอดูบัตรเครดิตที่ใช้จองตั๋วออนไลน์ด้วยค่ะ" ซึ่งอันนี้หล่ะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบางกอกเลยทีเดียว
3. เล้าจน์ ดูเหมือนจะดี แต่อาหารจริงๆ ก็ไม่ได้อลังการมากถึงขนาดนั้น อีกทั้ง อื้มม ปีเตอร์ มาทำไมเหรอ บางกอกกับปีเตอร์เป็นอะไรกัน แล้วปีเตอร์จะมาได้ทุกไฟล์ทไหม ?? จริงๆ ส่วนตัวผมคิดว่าทำออกมาได้ดี แต่ถ้าอิงบรรยากาศจริง มีข้าวต้มมัดอาจะดียิ่งกว่า
4. บนเครื่องบิน (ถ้าสังเกตดีๆ มีจุดให้จับผิดด้วยนะครับ อยากรู้เหมือนกันว่า มีใครเห็นเหมือนกับผมมั้ย ?? อย่างน้อย 2 จุด)จริงแล้ว ส่วนตัวผมคิดว่า ธรรมชาติของการนั่งบนเครื่องบิน ถ้าใครนังเป็นประจำ สมมุติว่าเป็นเครื่องบินที่จัดที่นั่งแบบ 3-3 แต่ในแถวเดียวกันมีคนนั่งแค่ 2 คนแถมเป็นคนไม่รู้จักกันอีก
ซึ่งค่อนข้างน้อยราย ที่จะนั่งติดกันเป็นแพคคู่แบบนี้ นอกจากมีเจตนาอื่น (อิอิ) ส่วนใหญ่ก็จะยึดหัวหาดริมหน้าต่าง กับ ริมทางเดิน แล้วเว้นที่นั่งตรงกลางไว้เสียมากกว่า กลายเป็นว่า โฆษณานี้ จะทำให้ผู้รับชมรู้ถึงความอบอุ่น ความรักบนเครื่องบิน แต่ไม่ได้สื่อถึงความเป็นจริง หลายๆ อย่างที่เหนือกว่าของบางกอก
ตัวอย่างเช่น
1. ปกติไฟล์ทในประเทศ PG จะเปิดจอเพดานทีวี ฉายหนังตลกสั้นๆ ด้วย จริงๆ เอาตรงนี้มาเป็นจุดขายก็ได้ครับ เพราะสายการบินอื่นไม่มี แม้แต่ป้าสาวใหญ่วัย 50 ก็ไม่เปิดแบบนี้
2. อาหารบนเครื่องบิน ที่ออกแนวเกินจริงไปมากกกกก คือก็เข้าใจครับว่า มีไฟล์ทระหว่างประเทศ กรุงเทพ-เสียมราฐ, พนมเปญ, หลวงพระบาง, ย่างกุ้ง, มัลดีฟ และ สมุย-สิงคโปร์, สมุย-ฮ่องกง ซึ่งเสิร์ฟอาหารร้อนเป็นถาด แต่ผมคิดว่า งานนี้น่าจะเน้นโฆษณาให้คนมาบินเส้นทาง Dom ของบางกอกเป็นส่วนใหญ่ อาทิเช่น กรุงเทพ-เชียงใหม่, ภูเก็ต, เกาะช้าง, สุโขทัย-ลำปาง หรือเส้นทางอื่นๆ ของสมุย แน่นอนว่า อาหารที่เสิร์ฟ ก็เคยมีตั้งแต่อาหารร้อน มาเป็น Cold-cut อาหารกล่อง ยันอาหารถุง ตอนนี้กลายเป็น อาหารถุงมีถาดกระดาษรอง พร้อมขนมปังแห้งๆ รุ่นฝรั่งกัดคำเดียวจอด ซึ่งจริงๆ แล้ว PG Dom ไฟล์ทเช้าก็มีครัวซองก์ และโยเกิร์ตแสนอร่อยอยู่ จริงๆ เอาแบบนี้มาโฆษณา จะดูดีและเป็นจริงมากกว่า อย่างน้อย ผู้โดยสารจะได้ไม่คาดหวังเกินความเป็นจริง
ที่เสียวก็คือ กลายเป็นว่าโฆษณาว่าเสิร์ฟอาหารเป็นถาดเซ็ทใหญ่ แล้วเจอของจริงเป็นขนมปังแห้งๆ จะเป็นที่ผิดหวังกันนะครับ
ความเห็นผมอาจจะไม่ค่อยถูกใจใครมากมาย แต่ส่วนตัวผมถือว่าติเพื่อก่อนะครับ ผมเองก็อยากเห็นบางกอกกลับมารุ่งเรืองครองตำแหน่ง Asia's Best Regional Airline จาก Skytrax อีกครั้งหนึ่ง หลังจากเสียตำแหน่งให้กับ Silk Air และ Dragonair (จริงๆ ผมว่าบางกอกดูดีกว่าเขาเยอะครับ)