Jump to content



 
จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม จองรถเช่า
แผนกบริการลูกค้า โทร 02-3737-555 จันทร์ - เสาร์ 09.00-18.00น.

 

ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวและการบินในเอชไฟล์ท เชิญด้านล่างนี้

หน้าแรก | เว็บบอร์ดรีวิว | จองตั๋วเครื่องบิน | จองโรงแรม | เที่ยวต่างประเทศ | เที่ยวในประเทศ | ลงโฆษณา

THAI Adds Premium Economy Service on A320 Aircraft from late-Oct 2014

THAI

  • Please log in to reply
18 replies to this topic

#1 Bob

Bob

    สมาชิกนั่งรถตุ๊กตุ๊ก

  • Members
  • PipPip
  • 54 posts

 


Posted 09 September 2014 - 12:08 PM

Advertisements

Update at 0420GMT 09SEP14  (by JL)

THAI from 26OCT14 is to introduce Premium Economy Class service on A320 fleet, for flights to/from Bangkok Suvarnabhumi. Planned A320 routes with Premium Economy as follow.

Bangkok – Chiang Mai
Bangkok – Chiang Rai
Bangkok – Hat Yai
Bangkok – Krabi
Bangkok – Phuket
Bangkok – Changsha
Bangkok – Delhi
Bangkok – Gaya – Varanasi – Bangkok
Bangkok – Ho Chi Minh
Bangkok – Hyderabad
Bangkok – Jakarta
Bangkok – Luang Prabang
Bangkok – Mandalay
Bangkok – Penang
Bangkok – Phnom Penh
Bangkok – Vientiane

Note on certain flights on routes listed above may continue to see all-Economy Class service.

Source: http://airlineroute....09/tg-320u-w14/



  • SKYTEAM likes this


Advertisements

#2 HS-TND

HS-TND

    สมาชิก Economy Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 821 posts
  • LocationCambridge, Bangkok

Posted 09 September 2014 - 12:57 PM

NIce!



#3 newuno

newuno

    สมาชิกกำลังเช็คอิน

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 440 posts

Posted 09 September 2014 - 10:37 PM

คือถึงตอนนี้งงกับการบินไทยและไทยสไมล์บ้าง

 

คือ 320 อันนี้การบินไทยเอามาจากไทยสไมล์ใช่ไหม เอามาชั่วคราวหรือถาวร แล้วลายข้างเครื่องเป็นการบินไทยปกติหรือว่าไทยสไมล์

 

แล้วทำไมต้องการบินไทย อะไรคือความยุ่งยากของการส่งต่อผู้โดยสาร การให้ไทยสไมล์ออเปอเรตไปเลยจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

ถ้าปัญหามีเยอะ ทำไมไม่ทำให้ไทยสไมล์เป็นแบบซิลแอร์หรือดรากอนแอร์ไปเลย

 

แล้วไหนจะยังเรื่องดอนเมือง สุวรรณภูมิอีก บางข่าวก็เห็นว่าจะย้ายไปดอนเมือง แต่ดูจากตารางก็เห็นยังอยู่สุวรรณภูมิ

 

ลูกผีลูกคนมาก มัวแต่คลำทางอยู่นั่นแหละ มันสะท้อนนะว่าฝ่ายวางแผนไม่เก่งเลย หรือไม่ก็แทรกแซงกันง่ายมาก เปิดบินมาเป็นปีแล้วนะ

 

บ่นแค่นี้แหละ  <_<


  • ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์, flyvirgin, BB_ANA and 1 other like this

#4 it'smyID

it'smyID

    สมาชิกกำลังเช็คอิน

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 475 posts
  • LocationIndia

Posted 09 September 2014 - 11:17 PM

ก่อนอื่น.. ขอชื่นชมว่าเป็นสิ่งที่ทำถูกแล้ว C Class บนไทยยิ้ม มันควรเป็น "Premium Economy" มากกว่าการรีเฟอตัวเองว่าเป็นชั้นธุรกิจ

( ชนิดที่ว่าเคยมีฝรั่งปัดถาดอาหารทิ้งจนแอร์ร้องไห้ เพราะโกรธ คิดว่าการบินไทยหลอกขายตั๋วชั้นประหยัดว่าเป็นชั้นธุรกิจ )

 

แต่มีข้อสงสัยตามมา คือ..

 

1 สรุปสมายล์นี่ จะ "ไปต่อ" ในทิศทางไหนยังไง เพราะตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม เส้นทางอย่าง สุวรรณภูมิ- เชียงใหม่ มี TG106,112,122 เป็น A320 "การบินไทย" ไม่ใช่เขียนว่า "การบินไทย operate โดยไทยสมายล์" อีกต่อไป และๆๆ เว็บไทยยิ้ม(ตอนที่พิมพ์นี้) ไม่สามารถจองเส้นทางที่ออกจากดอนเมืองได้ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม เป็นต้นไป

 

2 ถ้าสมมติว่า จะโอน A320 "บางส่วน" มาใช้ในการบินไทยแทนป้าๆ B734 สุดโบราณ แล้ว การบินไทย จะต่างจากสมายล์ตรงไหน ที่แน่ๆคือไม่มี C แต่ Y จะกว้างขึ้นให้สมกับเป็นพรีเมี่ยมไหม แล้วลูกเรือจะค่ายใด ป้าม่วง หรือ น้องส้ม

 

3 ถ้าสมมติว่า จะ "ยุบ" สมายล์ โดยเส้นทางที่สมายล์บินอยู่ ก็เป็นของการบินไทยโดยใช้ A320 บินไปตามเดิม แล้วที่ลงทุนมาทั้งหมด ลูกเรือ โปรโมท บลาๆๆ ทำมาเพื่อ?.. หรือมันจะคุ้มกว่า "นโยบายมโนว่าลดต้นทุน"

 

คหสต... สมายล์ไปต่อได้ แต่คงต้องทำ รีแบรนด์ดิ้ง ครั้งใหญ่ เช่นจะเป็น Thai Smooth fly smile with Thai Smooth อะไรก็แล้วแต่ ให้ภาพลักษณ์เป็นแบบ Silk Air / Dragon Air เพราะตัวสมายล์เองเหมือนเกิดมาผิดตั้งแต่ ที่แรกเริ่มเป็นเครื่องบินปลากระป๋อง พร้อมด้วยลูกเรือในชุดเด็กกะโปโลใส่ขาสั้น ขายน้ำขายอาหาร จนคนติดภาพลักษณ์ว่ามันคือแอร์เอเชีย+น้ำหนัก+อาหารชุด90บาทดีๆนี่เอง ถ้าเปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวเองได้ ที่นั่งกว้างกว่านิด บินไม่ทับแม่ บริการเพิ่มกว่านี้หน่อย อะไรๆน่าจะดีขึ้นให้สมกับ"region wings ของ TG" การที่จะแข่งกับคู่แข่งที่(อยากจะ)เกิดมาแข่งแต่แรกอย่าง Bangkok Airways / Garuda  คงทำได้ดีขึ้น


  • ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์, flyvirgin, BB_ANA and 2 others like this

#5 Joel Jinwei

Joel Jinwei

    สมาชิกนั่งรถตุ๊กตุ๊ก

  • Members
  • PipPip
  • 91 posts

Posted 10 September 2014 - 08:28 AM

 

คหสต... สมายล์ไปต่อได้ แต่คงต้องทำ รีแบรนด์ดิ้ง ครั้งใหญ่ เช่นจะเป็น Thai Smooth fly smile with Thai Smooth อะไรก็แล้วแต่ ให้ภาพลักษณ์เป็นแบบ Silk Air / Dragon Air เพราะตัวสมายล์เองเหมือนเกิดมาผิดตั้งแต่ ที่แรกเริ่มเป็นเครื่องบินปลากระป๋อง พร้อมด้วยลูกเรือในชุดเด็กกะโปโลใส่ขาสั้น ขายน้ำขายอาหาร จนคนติดภาพลักษณ์ว่ามันคือแอร์เอเชีย+น้ำหนัก+อาหารชุด90บาทดีๆนี่เอง ถ้าเปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวเองได้ ที่นั่งกว้างกว่านิด บินไม่ทับแม่ บริการเพิ่มกว่านี้หน่อย อะไรๆน่าจะดีขึ้นให้สมกับ"region wings ของ TG" การที่จะแข่งกับคู่แข่งที่(อยากจะ)เกิดมาแข่งแต่แรกอย่าง Bangkok Airways / Garuda  คงทำได้ดีขึ้น

 

แก้ที่การตลาด แบรนดิ้ง และรูทไม่ทับการบินไทย เข้าใจว่าอาจจะขายให้เต็มยาก ถ้าจะเลือกบินรูทที่ไม่ทับการบินไทยเลย อาจจะต้องมีบินทับเส้นทางบ้าง แต่สามารถทำได้บาง  เข้าใจว่า ยังไงก็ต้องบินรูททับกันกับเส้นทางทำเงินเช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต

 

ผมบินไทยยิ้มไปพนมเปญ ทุกเดือน ไทยยิ้มขายตั๋วประมาณ 10XXX บาท ราคาโคตรซูปเปอร์พรีเมี่ยม แต่ หมอน ไม่มี ผ้าห่มไม่มี แม้แต่นมสดจะใส่กาแฟยังไม่มี ให้ใช้คอฟฟี่เมตแทน 

ผู้โดยสารไม่เคยมีถึงครึ่งสักครั้งเดียว ล่าสุดแอร์บอกจะยกเลิกเส้นทางนี้แล้ว



#6 vincent

vincent

    สมาชิกนั่งรถตุ๊กตุ๊ก

  • Members
  • PipPip
  • 77 posts

Posted 10 September 2014 - 10:02 AM

ผมว่าผิดตั้งแต่คิดตั้งไทยยิ้มแล้วล่ะ ที่ยังอยู่ใต่ร่มเงาป้าม่วงเหนียวแน่นขนาดนั้น เหมือนผู้ดีตกยากแต่ยังตัดหรูไม่ออกชีวิตเลยลำบากเช่นนี้ นับว่าเป็นบุญของน้องนกจริงๆที่หลุดกรงมาได้โดยเจ้าของกรงเต็มใจปล่อยออกมาเองเพราะตัวเองเชื่อมั่นตัวเองเกินไป



#7 wutdy47

wutdy47

    สมาชิกปั่นจักรยาน

  • Members
  • Pip
  • 24 posts

Posted 10 September 2014 - 07:38 PM

สอบถามครับตัวเก้าอี้เนี้ยจะติดตั้งใหม่หรือยังไงครับและก็ผมอยากเห็นรูปเก้าอี้พรีเมียรอีโคครับว่ามันเป็นยังไง ขอบคุณล่วงหน้าครับ



#8 Celebrity

Celebrity

    สมาชิกกำลังเช็คอิน

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 433 posts
  • Locationทุกที่ที่คุณอยากให้ไป

Posted 10 September 2014 - 10:47 PM

 

Update at 0420GMT 09SEP14  (by JL)

THAI from 26OCT14 is to introduce Premium Economy Class service on A320 fleet, for flights to/from Bangkok Suvarnabhumi. Planned A320 routes with Premium Economy as follow.

Bangkok – Chiang Mai
Bangkok – Chiang Rai
Bangkok – Hat Yai
Bangkok – Krabi
Bangkok – Phuket
Bangkok – Changsha
Bangkok – Delhi
Bangkok – Gaya – Varanasi – Bangkok
Bangkok – Ho Chi Minh
Bangkok – Hyderabad
Bangkok – Jakarta
Bangkok – Luang Prabang
Bangkok – Mandalay
Bangkok – Penang
Bangkok – Phnom Penh
Bangkok – Vientiane

Note on certain flights on routes listed above may continue to see all-Economy Class service.

Source: http://airlineroute....09/tg-320u-w14/

 

จริงๆเรื่องนี้เขารู้กันมาซักพักแล้วนะครับ เท่าที่ทราบมา คือ ลูกเรือที่ใช้ เป็นลูกเรือของการบินไทยตัวแม่ แต่นึกไม่ถึงว่าการบินไทยจะได้รูทกลับคืนมา

เยอะขนาดนี้ คือทำไมไม่เอาอุบล อุดรกลับมาด้วย 



#9 iiKengz

iiKengz

    สมาชิก Premium Economy

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1,185 posts
  • LocationBangkok

Posted 10 September 2014 - 11:02 PM

ข้อมูลน่าจะยังไม่ถูก 100% งงไปหมดแล้ว แล้วแบบนี้ premium economy ก็เข้า lounge ไม่ได้สินะ? 



#10 ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์

ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์

    สมาชิก Business Class

  • Sponsor Member
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1,586 posts
  • Locationเชียงใหม่

Posted 10 September 2014 - 11:14 PM

ส่วนตัวผม รู้สึกว่า

WE ผิดมาตั้งแต่ตอนที่คิดจะขายอาหาร และเครื่องดื่ม และจัดที่นั่งแบบ Hight Density (HS-TXA ถึง HS-TXF)

พอจะกลับลำ ก็สายไปเพราะคนติดภาพลักษณ์นั้นไปแล้ว

 

จริงๆ บริการ Domestic ของ WE ก็เท่ากับ TG เลยนะครับ (ยกเว้นไม่มีหมอน ไม่มีนมสด แต่มีมะนาวฝานสำหรับใส่ชานะ) ปริมาณอาหารที่ให้ก็เท่ากับตัวแม่

แต่เสิร์ฟโดยตัวลูก

 

ผมเองก็ค่อนข้างทึ่งกับการดึงเส้นทางกลับ แล้วให้ลุงๆ ป้าๆ มาเทรน A320 ใหม่

ซึ่งจริงๆ ผมคิดว่า น้องๆ (คือคิดว่า 80% ยกเว้น Leader อายุคงน้อยกว่าผม) เขาก็มีศักยภาพนะ

แต่ถ้าเครื่องแบบมันดูกะโปโลคล้ายเด็กสก๊อยมากก็ลองเปลี่ยนเครือ่งแบบให้ดูเรียบร้อยขึ้นก็น่าจะได้ (ขนาดนก ยังเปลี่ยนจากชุดกึ่งตำรวจ เป็นชุดเหลืองเลย)

 

เห็นด้วยกับการที่ขายที่นั่งแถว 31-35 เป็น Premium Economy บริการอาหารควรเสิร์ฟเป็นถาดสำหรับเส้นทางอินเตอร์ได้ ไม่ใช่อาหารถุง ลดคอสต์จนไม่รู้จะลดยังไง

ซึ่งผมว่า ก็งงเหมือนกันว่า สรุปเขาจะปั้นแบรนด์ยิ้มขึ้นมาทำไม? ถ้าแม่จะฆ่าลูกด้วยวิธีการแบบนี้? แต่ลูกเองก็ดูไม่ได้กระเสือกกระสนที่จะออกจากกรงทองแบบเจ๊นก ที่ได้พยายามทุกวิถีทาง จนแม่แทบจะเฉดหัวทิ้ง และสุดท้ายก็เป็นอิสระ แถมไปจับมือกับตัวแม่เพื่อนบ้าน ทำเจ๊นกสกู๊ตบินระยะไกลอีก ส่วนน้องยิ้มยังใช้ Facility ของแม่หมดเลย ทึ่ง !!

สุดท้าย น้องยิ้ม บางคนอาจได้ย้ายรังนะ รู้สึก ไทยเวียดเจ๊ตก็รับสมัครลูกเรือไปอยู่ ยังไงก็เป็น Fleet A320 อยู่แล้ว ถ้าคนเท่าเดิม แต่เครื่องหาย ยังไงต้องมีคนที่ต้องลากกระเป๋าออกจากบ้านแน่นอน

 

ปล. ถ้า TG คิดจะดึง A320 มาแต่แรก ก็น่าจะทำติด PTV ทำคล้ายๆ กับ B737-800 ของ MH กับ GA ซะเลย พรีเมียมสุดติ่งกระดิ่งแมวไร้เทียมทานกันเลยทีเดียว


  • flyvirgin, newuno, it'smyID and 1 other like this

#11 pisut79kin

pisut79kin

    สมาชิกปั่นจักรยาน

  • Members
  • Pip
  • 25 posts

Posted 11 September 2014 - 04:49 AM

แสดงว่าผู้บริหารไทยยิ้ม เริ่มเห็นปัญหาแล้ว แต่ตอนนี้คนที่บินไทยยิ้มมาแล้วเริ่มชินกับภาพลักษณ์นั้นแล้ว แถมตอนนี้บริษัทอื่นๆกำลังขยายจุดบินเพิ่ม เพื่อแบ่งฐานลูกค้ากันอย่างหนัก แล้วไทยยิ้มที่เพิ่งจะมาปรับตัวกันตอนนี้ จะยังทันอยู่มั้ย คงต้องดูกันต่อไป

#12 Nat Nph

Nat Nph

    สมาชิกปั่นจักรยาน

  • Members
  • Pip
  • 30 posts
  • LocationBangkok

Posted 11 September 2014 - 07:06 AM

รู้สึกว่าไทยยิ้มเกิดมาแบบพ่อแม่ไม่ตั้งใจแต่แรก แนวทางการดำเนินงานเปลี่ยนไปมา .. คิดในแง่ดี คือการลองผิดลองถูกไปเรื่อย ? (เรื่องไทยยิ้มจัดที่นั่งปลากระป๋อง ผมขึ้นครั้งเดียวเข็ดเลย เห็นว่าเปลี่ยนไปในทางที่ดีแล้ว แต่เวลาคุยกับใครก็บอกว่า "นี่นั่งแออัดมาก แต่ได้ยินว่าดีขึ้นแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจ ลองดูก็ได้" ตลอดๆ

#13 HSVSH

HSVSH

    สมาชิกนั่งรถตุ๊กตุ๊ก

  • Members
  • PipPip
  • 98 posts

Posted 11 September 2014 - 07:57 AM

ส่วนตัวผมคิดว่า การบินไทย ตั้งไทยมายล์ มาเพื่อลดต้นทุนต่างๆ และใช้ทดลองตลาดใหม่ๆได้ด้วย และการบินไทยก็เป็นเจ้าของหรือถือหุ้น 100% ซึ่งไม่แปลกว่า จะเปลี่ยนรูทไหนมาให้ TG หรือ WE บิน เพราะต้องรับนโยบายจาก TG ในช่วงแรกๆ ก็ต้องมีลองถูกลองผิดกันบ้าง เพื่อหาจุดที่เหมาะสมครับ

#14 peegoong

peegoong

    สมาชิกปั่นจักรยาน

  • Members
  • Pip
  • 25 posts

Posted 11 September 2014 - 09:18 AM

ตอนนี้งงมากๆ ครับ สัปดาห์ที่แล้วมีคนปล่อยข่าวว่าไทยสมายล์ย้ายไปดอนเมืองแล้วสะสมไมล์ไม่ได้

เพราะไม่ใช่พันธมิตรสตาร์ A320 ที่เหลือคงจะได้เป็นของการบินไทยตัวแม่

สงสารไทยสมายล์ที่โดนถีบออกมาโดยไม่มีอะไรเป็นของตัวเองเลย

ระบบปฏิบัติก็ใช้ของการบินไทย ระบบเช็คอินที่ดอนเมืองก็ใช้ของนกแอร์

เครื่องบินก็เช่าจากการบินไทย ออฟฟิศหลักก็ใช้ตึกเดียวกับการบินไทย

ส่วนตัวนะผมไม่ชอบที่การบินไทยมักจะมองข้ามรูทสุราษฎร์และไปให้ความสำคัญกับรุทสมุยที่ขาดทุนมาตลอด

ส่วนเรื่องเลาจน์ที่ดอนเมืองจะสร้างทำไมก็ไม่รู้ ไปแชร์เลาจน์ที่มีอยู่แล้วในสนามบินไม่ดีกว่าเหรอ

การบินไทยสั่งให้สร้างเพื่อโหลด Catering จากครัวการบินไทยไปเหรอ

อนาคตของไทยสมายล์ดูท่าจะไม่สดใสเลย

อาจจะเป็นไปได้ว่า หน้าไฮซีซั่นการบินไทยโกยเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

พอถึงหน้าโลวืให้ไทยสมายล์ไปเสี่ยงเอาเอง

แหม!... จังนะ



#15 Alfonso787

Alfonso787

    สมาชิกนั่งแท็กซี่

  • Members
  • PipPipPip
  • 101 posts

Posted 11 September 2014 - 01:54 PM

กรณีของไทยยิ้ม ผมคิดว่าไม่ได้เกิดผิดที่ผิดเวลาหรอกครับ แต่เป็นเพราะปัจจัยการเมืองมากกว่าที่เข้ามาแทรกแซงการบินไทย ทำให้ไทยยิ้มกลายเป็นลูกผีลูกคนแบบนี้ ทั้งนี้แต่แรกเลยการเกิดขึ้นของไทยยิ้มเป็นแนวคิดของอดีต DD การบินไทยท่านหนึ่ง ซึ่งในส่วนตัวผมชื่นชอบความสามารถของท่านที่ดึงการบินไทยจากภาวะขาดทุนมามีกำไรได้อีกครั้ง โดยตั้งจุดยุทธศาสตร์ให้ไทยยิ้มเป็น Sub-brand ของการบินไทยเหมือนกับ Silk Air และ Dragon Air คอยเสริมจุดบินขนาดเล็ก เช่น เที่ยวบินภายในประเทศ ที่การบินไทยบริหารเองแล้วอาจไม่คุ้มเพราะมีแต่เครื่องใหญ่ ตอบสนองกับการเป็นประชาคม ASEAN ด้วย และตอนนั้นก็มีแนวคิดที่จะออกโลว์คอร์สของการบินไทยเอง ด้วยการจับมือกับ Tiger Airways หลายคนคงจำกันได้ว่ามีการเซ็นส์ MOU ด้วยกันแล้ว แต่ก็โดนการเมืองอีกนั้นแหละครับขัดขา โดย รมต.คมนาคม ในตอนนั้นไม่อนุมัติ เมื่อเป็นแบบนี้ Thai Smile ก็เลยโดนผลกระทบไปด้วย เพราะสั่งเครื่องบินไปแล้ว เปิดรับสมัครไปแล้ว มันก็เลยต้องมาปรับยุทธศาสตร์ของน้องยิ้มให้ลงมาเป็นแบบ Light Premium แต่ในทางปฏิบัติก็ออกแนว Premium Lowcoast มากกว่า แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ไม่งั้นก็จะสู้กับโลว์คอร์สไม่ได้

เมื่อไทยสไมล์คลอดออกมาแล้ว จะทิ้งก็ไม่ได้แล้ว ก็เลยต้องบินอย่างที่เห็น ราคาก็ไม่ใช่ว่าจะถูกนะครับ แต่ก็ยังพอรับได้ ถ้าตัดเรื่องคอนเซ็ปการบริการออกไปว่ามันคือโลว์คอร์ส หรือพรีเมียมกันแน่ เพราะมันก็มีจุดขายอยู่ที่การให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถต่อเครื่องกับการบินไทยได้สะดวก นีจึงเป็นจุดเด่นน้องยิ้มยังอยู่ได้ ในส่วนของดอนเมือง ก็จับมือให้ลูกนอกไส้อย่างนกแอร์ชนกับหางแดงไป

แต่ก็อีกละครับการเมืองเปลี่ยน การบินไทยมันก็โดนทุกที ผลก็คือ อดีตประธานบอร์ทมีนโยบายให้ย้ายไทยสไมล์ไปดอนเมืองซะงั้น (คงไม่ต้องบอกนะครับว่าดอนเมืองเป็นถิ่นของใคร) ทำเอาหลายคนงงไปตามๆกัน เพราะเท่ากับทำลายจุดขายของตัวเองชัดๆ ทำไปทำมาดันมาชนกับนกแอร์ซะเอง พันธมิตรก็อาจกลายเป็นเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดซะเอง

เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนั้น สุดท้ายการบินไทยก็ต้องดึงเครื่องของไทยสไมล์กลับมาใช้เพื่ออุดช่องว่างของเครื่องบิน หลังจากปลดป้า A300 แล้ว ผมคิดว่างานนี้ไทยสไมล์น่าจะลำบากนะครับ เพราะไม่รู้ว่าจะวาง position ตรงไหนดี แล้วจะชูจุดแข็งอะไรมาสู้ นอกจากสามารถสะสม ROP ได้อย่างเดียว เห็นแล้วเหนื่อยแทน ซึ่งผมคิดว่า Thai Smie น่าจะต้องปรับตัวใหม่ให้เป็น Low cost เต็มตัว เพื่อชนกับหางแดง และสิงโต ไปเลย ตั้งแต่ย้ายมาดอนเมืองใหม่ๆ เป็นเหมือนกับ New Home and New Strategy แต่ผมคิดว่าผู้บริหารคงไม่ปลื้มเท่าไร

สุดท้าย "กมฺมุนา วตฺตตีโลโก....สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" ดีกว่าครับ



#16 Hikouki

Hikouki

    สมาชิก Premium Economy

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 958 posts
  • LocationBest City in the World, Bangkok

Posted 11 September 2014 - 03:43 PM

เห้อ เห้อ เห้อ...

ก็บริหารงานกันแบบนี้...

ส่วนตัวคิดว่าไทยสมายล์ไม่ควรมีแต่แรกแล้วนะครับ แค่ Positioning ตัวเองก็งงมากแล้ว อะไรยังไง? ใครจะขึ้น? จนตอนนี้ต้องแปลงร่างจนจะกลายเป็น low cost ละ (เห็นด้วยครับ)

แต่น้องสมายล์เขามาเพราะ "นักการเมือง" ตอนนี้ก็โดนเฉดหัวออกจากรังแบบไร้เยื่อใยดี เพราะแม่กำลังจะตาย

ส่วน TG ก็นะ... สุดท้ายก็ต้องเอา A320 มาบินเอง แต่ตอนสั่งกะจะเอามาให้สมายล์บิน.... ทีวงทีวี ไม่มี๊!!!! ผู้บริหารของบริษัทนี้เก่งมากๆ!!!!! งงๆ มั่วๆ ทำงานงั่งๆไปวันๆ

#17 it'smyID

it'smyID

    สมาชิกกำลังเช็คอิน

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 475 posts
  • LocationIndia

Posted 11 September 2014 - 04:57 PM

 

ส่วนตัวผม รู้สึกว่า

WE ผิดมาตั้งแต่ตอนที่คิดจะขายอาหาร และเครื่องดื่ม และจัดที่นั่งแบบ Hight Density (HS-TXA ถึง HS-TXF)

พอจะกลับลำ ก็สายไปเพราะคนติดภาพลักษณ์นั้นไปแล้ว

 

จริงๆ บริการ Domestic ของ WE ก็เท่ากับ TG เลยนะครับ (ยกเว้นไม่มีหมอน ไม่มีนมสด แต่มีมะนาวฝานสำหรับใส่ชานะ) ปริมาณอาหารที่ให้ก็เท่ากับตัวแม่

แต่เสิร์ฟโดยตัวลูก

 

ผมเองก็ค่อนข้างทึ่งกับการดึงเส้นทางกลับ แล้วให้ลุงๆ ป้าๆ มาเทรน A320 ใหม่

ซึ่งจริงๆ ผมคิดว่า น้องๆ (คือคิดว่า 80% ยกเว้น Leader อายุคงน้อยกว่าผม) เขาก็มีศักยภาพนะ

แต่ถ้าเครื่องแบบมันดูกะโปโลคล้ายเด็กสก๊อยมากก็ลองเปลี่ยนเครือ่งแบบให้ดูเรียบร้อยขึ้นก็น่าจะได้ (ขนาดนก ยังเปลี่ยนจากชุดกึ่งตำรวจ เป็นชุดเหลืองเลย)

 

เห็นด้วยกับการที่ขายที่นั่งแถว 31-35 เป็น Premium Economy บริการอาหารควรเสิร์ฟเป็นถาดสำหรับเส้นทางอินเตอร์ได้ ไม่ใช่อาหารถุง ลดคอสต์จนไม่รู้จะลดยังไง

ซึ่งผมว่า ก็งงเหมือนกันว่า สรุปเขาจะปั้นแบรนด์ยิ้มขึ้นมาทำไม? ถ้าแม่จะฆ่าลูกด้วยวิธีการแบบนี้? แต่ลูกเองก็ดูไม่ได้กระเสือกกระสนที่จะออกจากกรงทองแบบเจ๊นก ที่ได้พยายามทุกวิถีทาง จนแม่แทบจะเฉดหัวทิ้ง และสุดท้ายก็เป็นอิสระ แถมไปจับมือกับตัวแม่เพื่อนบ้าน ทำเจ๊นกสกู๊ตบินระยะไกลอีก ส่วนน้องยิ้มยังใช้ Facility ของแม่หมดเลย ทึ่ง !!

สุดท้าย น้องยิ้ม บางคนอาจได้ย้ายรังนะ รู้สึก ไทยเวียดเจ๊ตก็รับสมัครลูกเรือไปอยู่ ยังไงก็เป็น Fleet A320 อยู่แล้ว ถ้าคนเท่าเดิม แต่เครื่องหาย ยังไงต้องมีคนที่ต้องลากกระเป๋าออกจากบ้านแน่นอน

 

ปล. ถ้า TG คิดจะดึง A320 มาแต่แรก ก็น่าจะทำติด PTV ทำคล้ายๆ กับ B737-800 ของ MH กับ GA ซะเลย พรีเมียมสุดติ่งกระดิ่งแมวไร้เทียมทานกันเลยทีเดียว

 

ผมว่าจริงๆไทยยิ้มไปต่อได้นะครับ ในประเทศ... บริการทุกอย่างไม่ต่างจากตัวแม่เลย แต่ถ้าปรับสักหน่อย เช่น เส้นที่บินทับแม่มีราคาถูกกว่าชัดเจน(เพราะเครื่องเล็ก) ก็คิดว่าดี อย่าง Jet ก็มีลูก Konnect เป็นพรีเมี่ยมโลวคอสบินไม่ทับแม่เส้นที่ทับแม่ก็ราคาถูกกว่าชัดเจน แต่โค้ดก็ 9W เหมือนกัน ที่นั่งสบายเหมือนกัน เป็นลูกของแม่ Jet  ถ้าไทยยิ้มเป็นพรีเมี่ยมที่บินเส้นทางรองเพื่อลดต้นทุน ก็ถือว่าเกิดมาถูกต้อง 

 

ถ้ามีใครจะต้องออกจริง คนที่น่าสงสารที่สุดคือลูกเรือ อย่างน้อยไฟลต์ที่เป็น A320 ก็น่าจะใช้ operated by ไทยยิ้มต่อไป (ล่าสุดไฟล์เดลีบินเกือบ 5ชม ไปเข้าห้องน้ำเจอแอร์ชุดส้มนั่งพื้นหลับเอาผ้าห่มสีส้มๆบางๆห่มให้หายหนาวแล้วน้ำตาจะไหล โหดเกิ๊นนน TT)



#18 Dejudom 777-300ER

Dejudom 777-300ER

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,748 posts

Posted 11 September 2014 - 06:57 PM

ยุบ WE แล้วกลับมาอยู่กะ TG ซะเลยดีกว่าครับ เห็นปัญหาเยอะไปหมด ลงตัวก็ยังไม่ได้ อีกอย่างราคาก็ไม่ได้ต่างจากตัวแม่เลย เลยไม่ทราบความแตกต่างเท่าไหร่(ยังไม่เคยขึ้นแต่เท่าที่ดูคือทำให้ดูเด็กๆลงไปบริการที่เคยเห็นมาในถุงฝูกปาก ที่เหลือไม่น่าจะต่างจากตัวแม่ สำหรับผมๆเห็นว่ายังไม่จำเป็นจะต้องแยกตัวสักเท่าไหร่



#19 BANKY Rachvudhi

BANKY Rachvudhi

    สมาชิกปั่นจักรยาน

  • Members
  • Pip
  • 28 posts

Posted 13 September 2014 - 06:09 PM

ตอนนี้งงมากๆ ครับ สัปดาห์ที่แล้วมีคนปล่อยข่าวว่าไทยสมายล์ย้ายไปดอนเมืองแล้วสะสมไมล์ไม่ได้

เพราะไม่ใช่พันธมิตรสตาร์ A320 ที่เหลือคงจะได้เป็นของการบินไทยตัวแม่

สงสารไทยสมายล์ที่โดนถีบออกมาโดยไม่มีอะไรเป็นของตัวเองเลย

ระบบปฏิบัติก็ใช้ของการบินไทย ระบบเช็คอินที่ดอนเมืองก็ใช้ของนกแอร์

เครื่องบินก็เช่าจากการบินไทย ออฟฟิศหลักก็ใช้ตึกเดียวกับการบินไทย

ส่วนตัวนะผมไม่ชอบที่การบินไทยมักจะมองข้ามรูทสุราษฎร์และไปให้ความสำคัญกับรุทสมุยที่ขาดทุนมาตลอด

ส่วนเรื่องเลาจน์ที่ดอนเมืองจะสร้างทำไมก็ไม่รู้ ไปแชร์เลาจน์ที่มีอยู่แล้วในสนามบินไม่ดีกว่าเหรอ

การบินไทยสั่งให้สร้างเพื่อโหลด Catering จากครัวการบินไทยไปเหรอ

อนาคตของไทยสมายล์ดูท่าจะไม่สดใสเลย

อาจจะเป็นไปได้ว่า หน้าไฮซีซั่นการบินไทยโกยเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

พอถึงหน้าโลวืให้ไทยสมายล์ไปเสี่ยงเอาเอง

แหม!... จังนะ

สายการบินไทยสมายล์ ไม่ใช่สตาร์อไลอันซ์ ตั้งแต่ใช้โค้ด WE เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วนะคะ

แต่สามารถเก็บไมล์ที่บินจากไทยสมายล์เข้า Royal Orchid Plus ของการบินไทยได้เจ้าเดียวค่ะ

จริงๆไทยสมายล์เองก็ดูไม่ได้น่าสงสารมากหรอกค่ะ เพราะ Cost บางส่วนของ WE ก็ดึง TG จนขาดทุน






1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users

ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Galileo (แสดงผล waiting list)     ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Amadeus (เแสดงเฉพาะที่นั่งว่าง)
   
    ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนก ตั๋วเครื่องบิน โทร 02-3737-555 / จันทร์ - ศุกร์ 09.00~18.00 น. // เสาร์ 09.00-16.00 น.