มารู้จักส่วนประกอบต่างๆของเครื่องบินกัน..

HFlight.net จองโรงแรม สายการบิน ท่องเที่ยว การเดินทาง  /  เสวนา...ภาษาคนบ้าการบิน (Flight Mania)  /  มารู้จักส่วนประกอบต่างๆของเครื่องบินกัน..
Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 3:45pm
สวัสดีครับ กระทู้นี้เป็นภาคต่อจาก กระทู้วิธีการดูเครื่องบินในแต่ละรุ่น สำหรับมือใหม่ที่ชอบเครื่องบิน มาดูกันครับว่า เครื่องบินที่เราเห็นๆกันเนี่ยมันมีอะไรบ้างไว้ืำทำอะไรบ้าง

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าเครื่องบินแต่ละรุ่นหน้าตาเป็นยังไง เข้าไปชมได้ที่  http://www.hflight.net/forum/m-1146900361/s-0/


Aircraft Structure / ส่วนประกอบต่้างๆของเครื่องบิน








ส่วนประกอบหลักๆของเครื่องบินที่จะทำให้มันบินได้ก็ต้องมี

1. Wing  หรือ ปีก
2. Fuselage  หรือ ลำตัวของเครื่องบิน
3. Empennage  หรือ ส่วนหางทั้งหมดของเครื่องบิน


มาดูกันที่ Wing ก่อนครับ Wing หรือ ปีก ทำให้เกิดเเรงยก หรือ แรง LIFT ทำให้เครื่องบินลอยขึ้นไปและบินอยู่บนฟ้าได้
ในปีกก็จะมีตัวช่วยมากมายในการบิน เช่น

1.  Flaps  ทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในกรณีที่ความเร็วลดลง
2.  Port/Starboard หรือ Left/Right Ailerons  ทำหน้าที่ แก้เอียง ใช้บังคับให้เครื่องบินเอียงซ้ายขวา
3.  Slats  ทำหน้าที่ ตัดลมวนเมื่อเครื่องบินอยู่ด้วยความเร็วต่ำ
4.  Spoilers/Air break  ทำหน้าที่ตัดแรงยกหรือลดความเร็วของเครื่องบิน
5.  Engine/propeller  ทำหน้าที่สร้างแรง TRUST ทำให้เครื่องบินไปข้างหน้า (Propeller = ใบพัด)
7.  Winglet/Wingtip  ทำหน้าที่ช่วยลดแรงDRAG หรือแรงฉุด ดึงเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันมากขึ้น




Fuselage

หรือบางคนเรียกว่า Body ซึ่งก็คือลำตัวของเครื่องบินนั้นเอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของ กัปตันที่จะขับเครื่องบินอยู่ใน Cockpit และผู้โดยสารและลูกเรือจะอยู่ในCabin


Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 3:46pm; Reply: 1
ก่อนที่จะงงว่า Lift Trust Drag คืออะไร ต้องมาดูว่า ในขณะที่เครื่องบินกำลังบินอยู่นั้น จะมีแรงที่กระทำต่อเครื่องบิน 4แรงคือ GRAVITY DRAG LIFT TRUST
GRAVITY  คือแรงโน้มถ่วงของโลก
DRAG       คือแรงที่ฉุดหรือดึงเครื่องบิน
LIFT          คือแรงยกทำให้เครื่องบินบิน
TRUST     คือแรงที่ทำให้เครื่องบินไปข้างหน้า

Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 3:48pm; Reply: 2
กลับมาที่ปีกกันต่อครับ




จากภาพจะเห็น Aileron เปิดอยู่
Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 3:52pm; Reply: 3
ในเวลาที่เครื่องบิน Takeoff จะเปิด Flap และ Slat เพียงเล็กน้อยเพื่อช่วยเพิ่มแรงยก ในขณะที่บินขึ้น
ในเวลาที่เครื่องบิน Landing  จะเปิด Flap และ Slat เพิ่มมากขึ้นตามความเร็วในขณะ เพื่อให้มีแรงยกในขณะที่บินความเร็วต่ำ
และเมื่อแตะพื้น Runway เครื่องบินจะเปิด Spoilers เพื่อตัดแรงยกไม่ให้เครื่องลอยขึ้น และลดความเร็วเครื่องบิน




จากภาพจะเห็นว่า Flap และ Spoilers เปิดอยู่
Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 3:56pm; Reply: 4
การเปิด Spoilers ในขณะที่บินจะทำใ้ห้เครื่องลดความเร็วลง และเสียแรงยกทำให้เครื่องบินลดระดับลงมา



จากภาพนี้จะสังเกตเห็น Winglet ในลักษณะยื่นไปด้านหลัง ไม่ใช่แบบเป็นแผ่นขึ้นมา จะสามารถเห็น Winglet แบบนี้ได้ที่เครื่อง B777-300ER B777-200LRครับ
Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 4:02pm; Reply: 5
สุดท้ายคือ Empennage คือส่วนหางทั้งหมด มี Rudder สำหรับใช้บังคับทิศทางให้เครื่องบินหันซ้ายหันขวา และ Elevator สำหรับบังคับให้เครื่องบินก้ม เงย

Rudder จะอยู่บนแผ่นหางขนาดใหญ่เรียกว่า Vertical Stabilizer และ Elevator จะอยุ่บนปีกเล็ก ที่เรียกว่า  Horizontal Stabilizer หรือบางคนเรียกว่า Trim  

ในส่วนของ Horizontal Stabilizer หรือ Trim ก็สามารถที่จะหมุนได้ทั้งแผ่นครับ

Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 4:12pm; Reply: 6

ก็จบเพียงเท่านี้ครับ หวังว่าคงได้รู้จักส่วนต่างๆของเครื่องบินมากขึ้น

Credit ภาพจาก http://www.airliners.net (ส่วนที่ชี้ๆนั่นผมทำเอง)

และข้อมูลจากผมเอง (บางคนบอกจะเชื่อดีไหม ;D) ผมเตรียมไว้เมื่อตอนสอบเข้า สถาบันการบินพลเรือนครับ

สุดท้ายนี้ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ ถ้าตรงไหนผิดพลาดรบกวนช่วยแจ้งด้วยครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมครับ วันหลังถ้ามีอะไรดีๆก็จะนำมาเสนออีก แหะๆๆ สวัสดีครับ :)
Posted by: w1102, June 11, 2009, 4:42pm; Reply: 7
สวยงามครับ

ขอคราวหน้าเอาใน cockpit มาโชว์บ้างนะครับ
Posted by: tree server, June 11, 2009, 5:38pm; Reply: 8
ได้รู้เรื่องปีกเครื่องบินมากกว่าเดิม
Posted by: RoseQuartz, June 11, 2009, 5:52pm; Reply: 9
กระทู้ดีนะคะ
จะให้ดีกว่าต้องแกะมาดูด้วยนะ โฮะ ๆ^____^
Posted by: ballkpop, June 11, 2009, 6:33pm; Reply: 10
เยี่ยมครับ

แต่มันมึนตึบ 55  

รายละเอียดเยอะมากจริง งง !!
Posted by: Madam_X, June 11, 2009, 6:35pm; Reply: 11
แอร๊ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

รถถัง come back !!!~


หายไปไหนมาคะ ? คิดถึ๊งงงง คิดถึง
ดูซิ มาถึงก็มาวิชาการใส่ป้าเชียว
เมื่อคราวรีวิวแยกรุ่นเครื่องบินคราวก่อน ป้าก็อ่านซะวิงเวียนไปหมด
(hohno) (แ้ล้วก็จำไม่ได้)

ฮ่าาาาาาาาาาาา


ป้าว่านะ รถถังควรจะปริ๊นท์ใส่กระดาษ เอาไปต้มให้ป้ากินเลยดีกว่า  (mk53) เผื่อว่าจะจำได้บ้าง
แต่ป้ารู้นะว่า อันไหน 747-400  และอันไหนเป็น ATR72 ฮ่าาาาาาาาาาาา
(ทำหน้าภาคภูมิใจ)


เป็นอีกรีวิวที่ได้ความรู้ (ถึงแม้ว่าจะไม่ซึมเข้าหัวป้าเลยก็ตาม) ปรบมือค่ะ !!~
  (mk57)
Posted by: KaMaL, June 11, 2009, 6:43pm; Reply: 12
แต่ละกระทู้ให้ความรู้มากครับ...

ขอบคุณมากครับ.... ;)
Posted by: Novice, June 11, 2009, 6:55pm; Reply: 13
ไม่ได้เห็นกระทู้ที่มีประโยชน์แบบนี้มานานมากแล้ว

น่าจะเอาไปไว้ข้างบน จะได้ไม่ตกไปครับ
Posted by: c H a I n A r A i, June 11, 2009, 6:59pm; Reply: 14
Quoted from Madam_X
แอร๊ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

รถถัง come back !!!~


หายไปไหนมาคะ ? คิดถึ๊งงงง คิดถึง
ดูซิ มาถึงก็มาวิชาการใส่ป้าเชียว
เมื่อคราวรีวิวแยกรุ่นเครื่องบินคราวก่อน ป้าก็อ่านซะวิงเวียนไปหมด
(hohno) (แ้ล้วก็จำไม่ได้)

ฮ่าาาาาาาาาาาา


ป้าว่านะ รถถังควรจะปริ๊นท์ใส่กระดาษ เอาไปต้มให้ป้ากินเลยดีกว่า  (mk53) เผื่อว่าจะจำได้บ้าง
แต่ป้ารู้นะว่า อันไหน 747-400  และอันไหนเป็น ATR72 ฮ่าาาาาาาาาาาา
(ทำหน้าภาคภูมิใจ)


เป็นอีกรีวิวที่ได้ความรู้ (ถึงแม้ว่าจะไม่ซึมเข้าหัวป้าเลยก็ตาม) ปรบมือค่ะ !!~
  (mk57)


สวัสดีครับป้า ที่หายไปก็ทำงาน แล้วตอนนี้ก็พึ่งเรียนที่ การบินพลเรือน ก็เลยได้รู้เรื่องพวกนี้มากครับ
ของเก่านั้นกำลังเตรียมอัพเดทใหม่เร็วๆนี้เหมือนกันครับ ไปอ่านอีกทีผมก็รู้สึกวิงเวียนไปเหมือนกัน 555
Posted by: Leading Stewardess, June 11, 2009, 7:05pm; Reply: 15
ว้าววววววว... เห็นแล้วรู้อะไรขึ้นอีกเยอะเลยครับ จำได้บ้างไม่ได้บ้าง อิอิ ขอบคุณนะ ตั้งใจเรียนละคุณน้อง
Posted by: Gongyoo, June 11, 2009, 7:33pm; Reply: 16
ขอบคุณครับ
Posted by: KOrn_KOrn, June 11, 2009, 8:03pm; Reply: 17
ดีครับ สบายดีป่าว หายไปนานเชียว
Posted by: L _ a c 1 2 5 ., June 11, 2009, 10:53pm; Reply: 18
พระเจ้าจอร์ชชชชชช พี่หนุ่มมีสาระ

เอิ๊กก
Posted by: K_lom Airline, June 12, 2009, 11:07pm; Reply: 19
ความรู้ดีๆ ทั้งนั้น ขอบคุณมากๆ ครับ ได้ความรู้อีกโขเลย
Posted by: 001 JZ Team, June 13, 2009, 9:21pm; Reply: 20
ขอบคุณสำหรับความรู้มากครับ c H a I n A r A i     ;)
Posted by: benature, June 13, 2009, 10:51pm; Reply: 21
ได้ความรู้มากครับ อยากเป็นนักบินเหมือนกัน แต่ตอนนี้คงสายไปแล้ว
เป็ยกำลังใจให้น่ะครับ
Posted by: MuanG DeGaZe, June 13, 2009, 11:00pm; Reply: 22
ขอบคุณมากคร๊าบบบ


ได้ความรู้เพิ่มขึ้นจริงๆๆ
Posted by: am1116, June 13, 2009, 11:20pm; Reply: 23
ขอบคุณครับ
Posted by: Kreicherisch1, June 13, 2009, 11:22pm; Reply: 24
เจ๋งครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
Posted by: bz7671, June 14, 2009, 10:28am; Reply: 25
ขอบคุณสำหรับ ความรู้ดีๆแบบนี้
Posted by: Rastalluj, June 14, 2009, 10:26pm; Reply: 26
ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลังได้มากมายเลยทีเดียวครับ

ขอบคุณครับ เฮีย ^^
Posted by: THE WING, June 25, 2009, 12:06am; Reply: 27
ขอบคุณมาก   ครั้งหน้าอยากให้รวบรวมความต่างระหว่าง  airbus  กับ  boeing  ด้วยนะครับ
Posted by: dell, June 25, 2009, 12:13am; Reply: 28
ได้ความรู้อีกแล้วครับ ชอบจังครับ กระทู้แบบนี้

ขอบคุณนะครับที่รวบรวมเรื่องราวดีๆ ข้อมูลที่ไม่เคยรู้มาให้ป๋าได้อ่านก่อนนอน

เข้าใจมาตลอดว่าspoilerมีแค่ด้านหลัง แห่ะ แห่ะ บนปีกหน้าก็มีแหะ
Posted by: Casper, June 25, 2009, 12:19am; Reply: 29
ขอบคุณครับบได้ความรู้
Posted by: newrew, June 25, 2009, 12:05pm; Reply: 30
ขอบคุณนะคับ
Posted by: Natanop, September 20, 2009, 12:09am; Reply: 31
เพิ่มเติมเล็กน้อย
ปลายปีกที่ตั้งขึ้นมา ที่เรียกกันว่า winglet(boeing) or wingtip(airbus) นั้น นอกจากจะลดแรงฉุด ยังลดปรากฏการณ์ลมวนหลังเครื่องบิน
Posted by: monologa, September 21, 2009, 4:57pm; Reply: 32
ขอบคุณคับผมได้ควานรุ้ใหม่เยอะเลยคับ
Posted by: onkyo, January 6, 2010, 12:02am; Reply: 33
Slat ภาษาเรียก = Leading Edge Flaps ภาษาทางการ
Flaps ภาษาเรียก = Tailing Edge Flaps ภาษาทางการ
Posted by: coppy501, January 6, 2010, 12:16am; Reply: 34
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ  ได้อะไรหลาย ๆอย่างเพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ
Posted by: Hattori Thanakorn, January 6, 2010, 7:16am; Reply: 35
Quoted from onkyo
Slat ภาษาเรียก = Leading Edge Flaps ภาษาทางการ
Flaps ภาษาเรียก = Tailing Edge Flaps ภาษาทางการ


คุณ Onkyo ครับแล้วไอ้ที่เป็นแผ่นเล็กๆติดอยู่ข้างบนลำตัวเครื่องคล้ายๆเสาอากาศน่ะมันคืออะไรครับ
และไอ้ที่เป็นคล้ายๆหนวดตรงแก้มเครื่องบินนั่นด้วยมันคืออะไรและใช้ทำอะไรครับ
Posted by: onkyo, January 7, 2010, 1:21pm; Reply: 36
อันที่คล้ายหนวดเรียกว่า "ปิโต้-สแตติกพอร์ต" ใช้เป็นตัวเปรียบเทียบกับลมที่เข้าปะทะเครื่องบินแล้วเราจะได้ความเร็วลมต้านหรือลมส่งตูด อะไรประมาณนี้
Posted by: GoWjUnG, April 5, 2010, 5:32pm; Reply: 37
บางส่วนนี้ไม่เคยได้ยินชื่อเลย
Print page generated: April 25, 2014, 3:59am