HFlight รีวิวสายการบิน โรงแรม จองโรงแรมทั่วโลก - หน้าแรก  
Welcome, Guest.
Please login or register.
การบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน
นี่คือบอร์ดเก่า- เราเปิดเว็บบอร์ดใหม่แล้ว ต้องลงทะเบียนใหม่ด้วยนะ http://www.hflight.net/forums/

 

ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Galileo (แสดงผล waiting list)     ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Amadeus (เแสดงเฉพาะที่นั่งว่าง)
   
    ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนก ตั๋วเครื่องบิน โทร 02-3737-555 / จันทร์ - ศุกร์ 09.00~18.00 น. // เสาร์ 09.00-16.00 น.

HFlight.net จองโรงแรม สายการบิน ท่องเที่ยว การเดินทาง    Aviation Center : ศูนย์ข้อมูลการบิน    เสวนา...ภาษาคนบ้าการบิน (Flight Mania)  ›  การบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน

การบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน  This thread currently has 3,622 views. Print Print Thread
1 Pages 1 Recommend Thread
Maximum
June 1, 2006, 8:40am Report to Moderator Report to Moderator

Royal  Execlusive Class
Location: Asian Game dormitory ,TU


ลงโฆษณาที่นี่
1.อยากรู้ว่าทำไมทำเขาถึงไม่บริการทั้งอาหารและเครื่องดื่มพร้อมกันในรถเข็นเดียวหล่ะครับในชั้นประหยัด

2.ด้วยความที่ผมไม่เคยนั่งBizหรือ1stเลยอยากรู้ว่าเขาบริการอาหารเครื่องดื่มกันยังไงครับ
Logged Offline
Private Message Private message
Lufthansa
June 1, 2006, 9:07am Report to Moderator Report to Moderator

There's no better way to fly
Standby Member
Location: Flensburg
1 เท่าที่ประสบการ์เจอ เขาจะต้องการเสริฟให้เป็นอย่างๆไป เพราะถ้าเสร์ฟสองอย่างพร้อมกัน จะกินเวลาให้ยาวนานไปอีก เช่น อารหารมี สองอย่าง ไก่ กะ เนื้อ ผู้โดยสารบางคน ต้องการขอดู แล้วตัดสินใจ บางคนพูดไม่เป็น ต้องแกะดู บางคนนู้นๆนี่ (นี่แหละเสียเวลา กว่าจะเสริฟเสร็จก็คงเดาเวลาออกนะคะ) แล้วเครื่องดื่มตอบเหมือนกับคำตอบของอาหาร และอาหารจะต้องอยู่ในที่เก็บที่มีอุณหภุมิสูง ซึ่งไม่ดีแน่ที่จะเอาเครื่องดื่มกับอาหารวางไว้รวมกัน


2. เคยแต่บินในเอเชียกับทีจี กับ แสกนดิเนเวี่ยน แอร์ไลน์ เขาก็จะมีผ้าปูรองถาด อาหารส่วนมากจะใส่ถ้วยแก้วเซรามิค ไม่เป็นพลาสติคเหมือน อีโคฯ เครื่องดื่ม เครื่องดื่มไม่มีแอลกฮออก็จะปกติ อาจจะมีอะไรพิเศษเพิ่มก็ไม่รู้ไม่ทันสังเกตุ มีไวน์ แชมเปนย์ ที่ราคาสูงขึ้นมาหน่อยเสริฟ แก้วที่ใช้เสริฟจะเป็นแก้ว ไม่เป็นพลาสติก มีผ้าเช้ดปากพันกับช้อนซ้อมต่างๆไว้ แล้วพันควบด้วยพลาสติดสีม่วงลายกล้วยไม้ตรงกลางกว้างประมาณ2นิ่ว ดูสวยงาม ช้อนซ่อมดุจะใหม่ (เห็นเขาบอกเงินแท้ ไม่รุ้จริงหรือเปล่า) อาหารก็พอดีๆ ไม่มากไม่น้อย บริการน้ำหรือบริการต่างๆไวดี ถ้าเป็นโดเมสติกหรือเอเชีย ส่วนมากจะเสริฟอาหารจานเดียว เช่น ลาดหน้า ข้าวผัด บลา บลา บลา  

Revision History (1 edits)
pamaxbravo  -  June 1, 2006, 9:18am
Logged Offline
Site Site Private Message Private message Reply: 1 - 6
aquarius
June 1, 2006, 9:22am Report to Moderator Report to Moderator
Boarding Member
Location: Bangkok
ตอบได้แต่ข้อแรกนะครับ  meal cart กับ drinkcart ที่ต้องใช้แยกกันเพระว่า ภายใน meal cart ข้างในก็จะมีพวก tray อาหารอยู่เต็มแล้ว ส่วนด้านบนก็อาจจะมีพวกตะกร้า ไว้ใส่ขนมปัง หรืออาจะเป็นขนมอื่น ของหวาน หรือ ไอศกรีม ที่ไม่ได้ set ไว้ในคาร์ท จึงไม่มีที่เหลือพอจะวางเครื่องดื่ม อีกอย่าง เมื่อผู้โดยสารทานเสร็จ ก็จะเอา meal cart นี้มาเก็บ ยัด tray เข้าไปใหม่ ซึ่งตอนนี้ลำบากมาก จะต้องจัดให้ใกล้เคียงสภาพเดิม ไม่งั้นใส่ไม่เข้าครับ

ส่วน drink cart ที่เราเห็นมันแค่ด้านบนที่เค้า set เอาไว้ แต่อย่าลืมว่า เครื่องดื่มอย่างละขวดคงไม่พอบริการ ดังนั้น ภายในคาร์ทก็จะมีพวกสแปร์เครื่องดื่มเอาไว้ น้ำแข็ง แก้ว พอเสิร์ฟเสร็จ เค้าไม่เอาตัวคาร์ทนี้มาเก็บ เพราะเก็บไปพร้อมกะ คาร์ทอาหารแล้ว เก็บแค่แก้ว คาร์ทนี้ก็จะเคลียร์ขวดที่ใช้หมดแล้ว แล้วก้ set ไว้ใหม่ เพื่อรอเตรียมเสิร์ฟรอบต่อไป

ชั้น J and F calss นี่ไม่ทราบอ่าครับ ยังไม่เคยขึ้น และยังไม่เคยทำเลย
Logged Offline
Private Message Private message Reply: 2 - 6
HS_TMD
June 1, 2006, 5:10pm Report to Moderator Report to Moderator

Royal  Execlusive Class
ของ BR ไฟล์ทยาวๆ ผมเห็นบางไฟลท์ ก็มี Drink Cart มาก่อน พร้อม Snack เเล้วค่อย  Meal Cart  บ้างไฟลท์ก็MEal Cart มาเเล้วตามด้วย Drink Cart เเต่ลไฟลท์ไม่เหมือนกันเลย ทั้งๆที่เป็นไฟลท์กลางคืน เเละบินนานเหมือนกัน
Logged Offline
Private Message Private message Reply: 3 - 6
aquarius
June 1, 2006, 6:20pm Report to Moderator Report to Moderator
Boarding Member
Location: Bangkok
Quoted from Martinjr
ของ BR ไฟล์ทยาวๆ ผมเห็นบางไฟลท์ ก็มี Drink Cart มาก่อน พร้อม Snack เเล้วค่อย  Meal Cart  บ้างไฟลท์ก็MEal Cart มาเเล้วตามด้วย Drink Cart เเต่ลไฟลท์ไม่เหมือนกันเลย ทั้งๆที่เป็นไฟลท์กลางคืน เเละบินนานเหมือนกัน



ก็ขึ้นอยู่กับ service flow ล่ะครับ เพอร์อาจจะบอกว่า

1. เดิน snack ตาม drinkcart ต่อด้วย meal หรือ
2. drink cart พร้อม snack ต่อ ด้วย meal
3. snack ต่อ meal cart ต่อ drinkcart

ย่งงไฟลท์ไทม์นานๆ  ก็จะมีการแบ่งเวลาครับการเสริ์ฟว่า เสิร์ฟกี่รอบ รอบแรกมีอะไรบ้าง เช่นไปเก่หลีไฟลท์กลางคืน ขึ้นไปอาจจะออก srink อย่างเดียว ปล่อยให้หลับ ตื่นเช้ามาก็ เริ่มด้วย snack meal and drink แบบนี้ครับ ก็ขึ้นอยู่แต่ละ standard หรืแ service flow ของแต่ละสาย แล้วก็ขึ้นกะเพอร์เซอร์ด้วยครับ
Logged Offline
Private Message Private message Reply: 4 - 6
Kunpann
June 1, 2006, 8:02pm Report to Moderator Report to Moderator

ขุนแผนแสนสะท้าน
Checking-In Member
Location: The Insomnia
การเสริฟ C Class ก็ไม่ต่างอะไรกับ EY  แต่ตรงที่เน้นให้ดูดีกว่า ดูเข้าถึงผู้โดยสารมากกว่าครับ  การเสริฟบน  C นั้นก็จะเริ่มด้วยเวลคัมผู้โดยสารด้วยนามสกุล (Call pax by name as much as possible)  แล้วก็ตามที่แต่ละสายจะตั้งมาว่าต้องการให้ประทับใจกันขนาดไหนครับผม  ขณะอยู่บนพื้นก็จะถามว่าต้องการดื่มอะไรดี ก็เอามาให้ แต่การเสริฟก็ไม่ได้เอารถออกา หากเสริฟน้อยคนแบบนี้ก็จะเสริฟด้วย Silver Tray โดยใช้แก้วคิสตัล รองด้วยผ้าลินิน พร้อใผ้ร้อน ขนม อะไรก็ตามแต่ที่สายการบินต้องการทำ   การเสริฟอาหารก็จะถามผู้โดยสาทีละท่านว่าต้องารทายอะไร แล้วจึงนำมาเสริฟ  ก็จะมีการออกคอร์ทแรก คอสสอง ตามไปเรื่อย ๆ โดยรถที่ใช้ใน C Class นั้นจะเป็นรถอีกแบบนึงครับ ไม่เอารถ Cart ออกมาเดิมด่อม ๆ แบบ EY  เครื่องดื่มถึงแม้จะเป็นแบบเดียวกันบางรายการ แต่ลักษณะขวด การเสริฟก็ไม่เหมือนกันอีกครับ  หลังรับประทานเสร็ตก็ตะเสริฟแยกอีกเป็นการเดินผลไม้ และชีสต่าง ๆ  อาจดูเหมือนยุ่งยากแต่ อยาลืมว่าเรามีผู้โดยสารไม่เยอะแบบชั้นประหยัด จึงสามารถทำได้ครับ


ย้อนมาตอบข้อแรกนะครับ รถดริ้ง กับ meal cart นั้นไม่เหมือนกันครับผม การเสริฟอาหารนั้นหากเป็นไฟลต์ยาว มีเวลาทำได้ การเสริฟจะเป็นแบบ  ออกผ้าร้อน   เก็บผ้าร้อน เสร็จไป  แล้วออกมาเสริฟเครื่องดื่มและ Snack ครับผม  แล้วก็เริ่มเก็บแก้ว และขยะ เสร็จไปอีกหนึ่ง  ออกรถอาหาร โดยออกรถอาหารนี้จะเอาเครื่องดื่มมา on top ครับผม  การจัดจัดยังไงนั้นเราสามารถรู้ได้จาการที่เราเสริฟไปรอบแรกยังไงละครับ ว่าอันไหนเรขยดีก็เอาออกไปเยอะหน่อย จะได้ไม่ต้องเดินกลับมาเอาถ้าหมด อย่างน้ำมะเขือเทศ ไม่ต้องเอาออกไปถ้าไม่มีใครสั่ง  ถ้าออกไปก็ไม่ต้องเอาปเกินกล่องนึงแนว ๆ นี้ครับ   ก็จะให้ผู้โดยสารไปเลย ผื่อเค้าต้องการเพิ่ม    แล้วก็เดินยัดถาดเข้า cart อีกครั้ง คราวนี้เราออกไปแต่น้ำเปล่าครับผม เพราะไม่สามารถเอาเครื่องดื่มไปหมดได้ เพราะด้าบนนั้นเราวางน้ำเปล่าไปลส่วนนึง แต่เราก็ต้องเผื่อที่วางขยะที่เกิดขึ้น  ขยะที่ว่าไอ้พวกที่ล้น ๆ ถาดที่ผู้โดยสารเค้ารวมมาให้ทำให้ยัดเข้าไปไม่ได้ครับ ต้องเอาออก  เสร็จไปหนึ่ง  แล้วก็มาเดินชา  กาแฟต่ออีกสองรอบครับ เสร็จพิธีเสริฟ  เราก็ต้องเริ่มย้าย Cart แล้วละครับ  ตัวไหนจอดด้านในก็ลากมันออกมาแล้วเอาตัวที่เก็บแล้วเข้าด้านใน เป็นการเตรียมเพื่ออาหารมื้อต่อไปที่จะเกิดขึ้นครับผม อาจเป็นมื้อเช้า  หรือดินเนอร์  แล้วก็ทะยอยนับบาร์ ตรวจดูของในแกลลี่ตัวเองว่าอะไรใกล้หมดกไปหยิบยืมมาจากแกลลี่หลังไร แนว ๆ นี้ละครับ  ช่วงพีคห้องน้ำไม่สะอาดก็เห็นจะเป็นช่วงอาหาร เพราะผู้โดยสารใช้มาก ลูกเรือก็ยุ่ง บางทีจะล้างยังไม่สามารถทำได้เลยครับ  เพราะมีผู้โดยสารใช้ห้องน้ำมากจนต้องต่อแถวครับผม
Logged Offline
Site Site Private Message Private message Windows Live Messenger WLM Reply: 5 - 6
porinter
June 1, 2006, 9:02pm Report to Moderator Report to Moderator

ที่ HFlight ใคร ๆ ก็บินได้
HF Founder
Location: Sydney NSW, Australia
advertisements

เห็นด้วยกับพี่ Kunpann และ aquarius ครับ อิอิ

แต่จะมาเสริมทำนองว่า ... โดยส่วนตัวตอนสอบผมเคยจำสับสนอยู่พักนึง ว่าอันไหนก่อนอันไหนหลัง แต่ครูฝึกผมเคยบอกให้จำขั้นตอนการบริการง่าย ๆ ครับว่า การบริการต้องเป็น "ธรรมชาติ" อ่ะครับ ... อย่าฝืนธรรมชาติ .... คิดเป็นลำดับ ๆ งานจะออกมาดีครับ

การบริการอาหารให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบินจะต้องทำเหมือนกับอยู่ในงานเลี้ยงโต๊ะจีนหนะครับ ทั้งในแง่พฤติกรรมของผู้โดยสาร และ กระบวนการของผู้ให้บริการ

นั่งรอ (ลูกเรือเตียมงาน) + นั่งแทะเม็ดก๋วยจี้ (Snack) + ก๋วยจี้ติดคอต้องตามด้วยน้ำ (Cart น้ำ) + เช็ดมือให้สะอาด (กระดาษเย็น, กระดาษร้อน หรือ ผ้าร้อน) + อาหารหลัก 10 จาน (Cart อาหาร) + อาหารติดคอ (Cart น้ำ + ชากาแฟ ตบท้าย) + เช็ดไม้เช็ดมือ (กระดาษเย็น, กระดาษร้อน หรือ ผ้าร้อน) + แล้วก็ไล่กลับบ้าน (เก็บถาดอาหาร) + กลับถึงบ้านต้องเข้าห้องน้ำ (ห้องน้ำ) + ก่อนนอนดู TV สักหน่อย (ระบบความบันเทิงบนเครื่องบิน) + ผ่านไปสักพักก็ง่วงนอนและ "หลับ" ในที่สุดครับ (DIM ไฟ) ... ระหว่างนอนมักจะปวดห้องน้ำและหิวเป็นประจำก็ต้องกินครับ อิอิ (ห้องน้ำ และ Snack ที่เตรียมเอาไว้เผื่อขอ)

เป็นอันเสร็จกระบวนการ ... การให้บริการแบบธรรมชาติ อิอิ (จำแบบนี้แล้วง่ายดีครับ ไม่รู้ว่าพี่ ๆ มีเทคนิคในการจำกันยังไงอ่ะ) อิอิ
Logged Offline
Site Site Private Message Private message Windows Live Messenger WLM Skype Skype Reply: 6 - 6
1 Pages 1 Recommend Thread
Print Print Thread


Thread Rating
There is currently no rating for this thread
 

ตั๋วเครื่องบิน ราคาถูก จองเลย จ่ายทีหลัง!
สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-3737-555